Chờ...

Mỹ trừng phạt thêm hàng loạt cá nhân, tổ chức ủng hộ Nga

(VOH) - Đợt trừng phạt mới nhất áp lên hơn 120 tổ chức, cá nhân tại hơn 20 quốc gia và cả những bên "tạo điều kiện cho việc né tránh trừng phạt".

Theo thông báo của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Mỹ sẽ tiếp tục có hành động chống lại Nga và những người ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

“Bao gồm việc tiếp tục thực hiện cam kết của G7 trong việc khiến mang tới hậu quả nghiêm trọng cho các tác nhân ở nước thứ ba ủng hộ cuộc chiến của Nga tại Ukraine", ông Blinken thông báo.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: REUTERS
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: REUTERS

Đợt trừng phạt mới nhất này nhắm tới: 

  • Công ty quân sự tư nhân Patriot khi Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá Patriot có mối liên hệ với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, và cạnh tranh với nhóm lính đánh thuê Wagner - tổ chức cũng đang giúp Nga ở Ukraine.
  • Công ty HEAD Aerospace Technology của Trung Quốc, chuyên cung cấp hình ảnh vệ tinh mà phía Mỹ cho rằng được dùng để cung cấp hình ảnh vệ tinh tại Ukraine; Có quan hệ với lãnh đạo Yevgeny Prigozhin của Wagner.
  • 5 tổ chức và 1 cá nhân bị xem có phần liên quan tới công ty năng lượng nguyên tử Nga Rosatom. Mỹ cáo buộc Rosatom dùng xuất khẩu năng lượng để gây áp lực kinh tế và chính trị lên khách hàng. Tuy nhiên bản thân Rosatom chưa dính lệnh trừng phạt nào của Mỹ.

Xem thêm: Chuyến hàng nhiên liệu đầu tiên từ Nga đến Iran

Thời gian qua, Mỹ và đồng minh áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt lên Nga từ lúc Matxcơva khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.