Mỹ gia hạn các lệnh trừng phạt chống Nga thêm một năm

(VOH) - Ngày 7/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký gia hạn thêm một năm tình trạng khẩn cấp quốc gia - được áp đặt với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, và các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.

Trong thông báo của Nhà Trắng gửi Hạ viện và Thượng viện Mỹ ngày 7/4, Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ ký gia hạn thêm một năm tình trạng khẩn cấp quốc gia được tuyên bố trong Sắc lệnh Hành pháp 14024 để ứng phó với những mối đe dọa bất thường với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế" gây ra bởi "các hoạt động có hại" từ Liên bang Nga.

Như vậy, Sắc lệnh Hành pháp 14024 sẽ tiếp tục có hiệu lực sau ngày 15/4 năm nay.

Mỹ gia hạn các lệnh trừng phạt chống Nga thêm một năm
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: The New York Times

Trong thông báo, Mỹ cho rằng Nga đã tiếp tục "các nỗ lực phá hoại nhằm vào các cuộc bầu cử dân chủ tự do, công bằng và các thể chế dân chủ ở Mỹ, ở các nước đồng minh và các đối tác của Mỹ".

Phía Washington cũng đề cập các hoạt động của Nga trên không gian mạng chống lại Mỹ, các đồng minh và đối tác của Mỹ; hối lộ chính phủ nước ngoài, phá hoại an ninh khu vực, vi phạm luật quốc tế...

Kể từ khi nổ ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Mỹ đã áp đặt tổng cộng 10 gói trừng phạt chống Nga. Moscow đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc liên quan đến can thiệp vào bầu cử Mỹ và tấn công mạng, cho rằng đây là những cáo buộc vô căn cứ.