Liên minh Châu Âu quyết không nới lỏng trừng phạt Nga

(VOH - Ngày 23/3, Lãnh đạo Liên minh châu Âu họp bàn về an ninh lương thực toàn cầu và lệnh trừng phạt đối với Nga.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh, việc xuất khẩu ngũ cốc an toàn từ Ukraine là rất quan trọng trong mục tiêu vượt qua khủng hoảng lương thực toàn cầu, đảm bảo an ninh lương thực.

Tất cả các lãnh đạo EU đều đồng lòng khẳng định sẽ không giảm nhẹ bất cứ lệnh trừng phạt nào với Nga.

"EU muốn đảm bảo chiến sự của Nga tại Ukraine sẽ không dẫn đến tình trạng mất an ninh lương thực trên thế giới. Chúng ta cần đảm bảo rằng hoạt động xuất khẩu ngũ cốc, như từ Ukraine, có thể tiếp tục ", Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết.

Liên minh Châu Âu quyết không nới lỏng trừng phạt Nga 1
Các đại biểu tại Hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo Liên minh châu Âu tại Brussels - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas phản đối bất kỳ sự nới lỏng trừng phạt nào với Nga trong thỏa thuận ngũ cốc mới được gia hạn và kêu gọi thắt chặt giá trần với xuất khẩu dầu mỏ của Nga.

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, bất kỳ sự suy yếu nào của các lệnh trừng phạt với Nga đều là nước đi sai. Ông đề nghị EU đẩy nhanh việc chuyển giao xe tăng, đạn dược và máy bay cho Kiev.

Tháng 2/2023, Hội đồng châu Âu thông qua gói trừng phạt thứ 10 nhằm vào Nga, có hiệu lực đến ngày 24/2/2024. Các biện pháp trừng phạt mới sẽ nhằm vào thêm 4 ngân hàng Nga, các mặt hàng nhập khẩu từ Nga, (trong đó có cao su) và các mặt hàng xuất khẩu sang Nga (trong đó có các xe hạng nặng). Kể từ cuối tháng 2/2022, EU thông qua 9 gói trừng phạt Nga, bao gồm các hạn chế về tài chính, thương mại cũng như các biện pháp trừng phạt cá nhân.