Nga cảnh báo nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân

(VOH) – Ngày 22/3, Nga cho biết nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân đang ở mức cao nhất trong hàng chục năm.

Tại sự kiện bàn về Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START), Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 22/3 cho biết, nước này cam kết giữ cho thế giới an toàn và tránh khỏi mối đe dọa chiến tranh hạt nhân.

Ông Ryabkov cũng nhấn mạnh có những yếu tố không thể tiếp tục như bình thường và cảnh báo Nga đang trong một cuộc xung đột công khai "trên thực tế" với Washington về cuộc chiến ở Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

"Tôi không muốn đi sâu thảo luận về việc liệu khả năng xảy ra xung đột hạt nhân hiện nay có cao hay không, nhưng trong mọi trường hợp, khả năng này hiện ở mức cao nhất trong vài thập niên qua” - Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói.

Xem thêmNga tuyên bố 4 nước không thể làm trung gian hòa giải về Ukraine

Nga cảnh báo nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân 1
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov - Ảnh: Sputnik

Mối quan hệ Nga - Mỹ, vốn căng thẳng từ lâu, trở nên nghiêm trọng hơn từ sau xung đột Ukraine. Tháng 2/2023, Nga đã rút khỏi Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược New START với Washington, hiệp ước hạt nhân cuối cùng giữa Nga và Mỹ.

Thứ trưởng Ryabkov nói rằng không có chuyện Nga sẽ khôi phục hiệp ước New START vào thời điểm này, đồng thời cáo buộc Washington có "đường lối thù địch" với Moskva.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng 12/2022 từng cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân đang gia tăng, nhưng khẳng định Moskva chỉ dùng vũ khí hạt nhân để trả đũa, không phải khai chiến trước.