Iran: Điều quan trọng không phải ai sẽ là Tổng thống mà là các chính sách của Mỹ

(VOH) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 4/11 cho biết kết quả ai sẽ là Tổng thống tiếp theo của Mỹ không phải là điều quan trọng với Iran, mà là Washington nên tôn trọng luật pháp quốc tế.

Tại một cuộc họp nội các được truyền hình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu: “Với Tehran, các chính sách của chính quyền tiếp theo ở Mỹ mới là điều quan trọng, chứ không phải ai sẽ đắc cử Tổng thống.”

Ứng viên Tổng thống Mỹ Đảng Dân chủ Joe Biden trước đây từng hứa nếu đắc cử sẽ đưa Mỹ tham gia trở lại vào hiệp ước hạt nhân ký kết vào năm 2015 với Iran và 6 cường quốc khác trên thế giới, nếu Iran cũng tuân thủ các cam kết trong hiệp ước.

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vào năm 2018 đã rút Mỹ khỏi hiệp ước nói trên, đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhắm thẳng vào nền kinh tế của Iran. Để đáp trả, chính quyền Tehran cũng nhiều lần phá vỡ các cam kết của mình trong hiệp ước hạt nhân.

Iran: Điều quan trọng không phải ai sẽ là Tổng thống mà là các chính sách của Mỹ
Tổng thống Iran - Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters

“Chúng ta muốn được tôn trọng, không phải là đối tượng để trừng phạt. Bất kể ai chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ, thì các chính sách và phương châm hoạt động mới là điều quan trọng với chúng ta”, Rouhani khẳng định. 

Donald Trump trước đó từng nói rằng ông muốn đạt được một thỏa thuận mới với Tehran nhằm giải quyết các chương trình tên lửa của Iran và hỗ trợ cho các lực lượng ủy thác trong khu vực ở Iraq, Syria, Lebanon và Yemen. Về phần Iran, nước này lâu nay không tham gia bầy kỳ cuộc đàm phán nào với Mỹ trừ khi Washington đồng ý tham gia trở lại hiệp ước hạt nhân.