Iran: Tàu chiến Mỹ sẽ bị tiêu diệt nếu đe dọa Iran ở Vùng Vịnh

(VOH) - Người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố nước này sẽ tiêu diệt tàu chiến Mỹ nếu an ninh bị đe dọa ở Vùng Vịnh.

Tổng Tư lệnh Hossein Salami của Lực lượng Vệ binh Cách mạng đã xuất hiện trên kênh truyền hình Nhà nước Iran phát biểu: “Tôi đã ra lệnh cho các lực lượng hải quân tiêu diệt bất kỳ lực lượng quân đội Mỹ nào ở Vịnh Ba Tư đe dọa đến sự an toàn của cả tàu quân sự và phi quân sự Iran. An ninh trên Vịnh Ba Tư là một trong những ưu tiên chiến lược của Iran.”

Tuyên bố này của Iran được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng cảnh báo Tehran về “các cuộc quấy rối” đối với tàu chiến Mỹ.

Theo đó, vào ngày 22/4, Tổng thống Trump cho biết ông đã ra lệnh cho hải quân Mỹ nã đạn vào bất kỳ tàu Iran nào có hành vi “quấy rối” trong vùng biển của khu vực. Tuy nhiên sau đó chính Trump cũng nói ông không có sự thay đổi nào đối với các quy định tác chiến hiện hữu của quân đội.

Tổng Tư lệnh Hossein Salami của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Ảnh: Reuters

Vào đầu tháng này, quân đội Mỹ đã cáo buộc 11 tàu chiến của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã tiến sát khu vực của hải quân Mỹ và các tàu cảnh sát biển ở Vùng Vịnh, gọi đây là động thái khiêu khích nguy hiểm.

Mặc dù vậy, chính quyền Tehran bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc trên và cho rằng Mỹ mới là bên gây hấn. Vào ngày 23/4, Bộ Ngoại giao Iran đã triệu tập Đại sứ Thụy Sĩ - nước đại diện cho lợi ích của Mỹ tại Iran, nhằm làm việc về các vấn đề căng thẳng giữa Tehran và Washington.

Tổng Tư lệnh Iran - Hossein Salami khẳng định: “Tôi phải nói với người Mỹ rằng chúng tôi hoàn toàn nghiêm túc và kiên quyết trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, biên giới trên biển cũng như sự an toàn cho các lực lượng an ninh. Chúng tôi sẽ có phản ứng quyết liệt đối với bất kỳ hành động phá hoại nào. Người Mỹ đã biết sức mạnh của chúng tôi trong quá khứ và nên rút kinh nghiệm từ chúng.”

Mâu thuẫn giữa Mỹ và Iran đã leo thang kể từ khi Washinton đơn phương rút khỏi Hiệp ước hạt nhân ký kết giữa Iran với các cường quốc thế giới vào năm 2018. Mỹ sau đó tái lập lệnh trừng phạt khắc nghiệt đối với ngành xuất khẩu dầu của Tehran, gây nên rất nhiều khó khăn đối với nền kinh tế và tiền tệ Iran. Một loạt các sự kiện làm nghiêm trọng thêm căng thẳng giữa hai bên đã diễn ra suốt thời gian qua.