Một tàu du lịch Italia đang sửa chữa tại Nhật Bản có 48 ca dương tính SARS-CoV-2

(VOH) – Gần 50 thành viên thủy thủ đoàn thuộc một du thuyền Italia Costa ATlantica đang sửa chữa tại cảng Nagasaki của Nhật cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Kết quả xét nghiệm công bố hôm 23/4 cho thấy 14 thành viên trên tàu, bao gồm cả đầu bếp và người phục vụ thức ăn, đều bị nhiễm virus, một quan chức tỉnh Nagasaki cho biết. Một bện nhân đã được chuyển đến bệnh viện trước đó hiện đang trong tình trạng nguy kịch và phải thở máy.

Tàu Costa Atlantica đang neo đậu để sửa chữa tại Yokohama ghi nhận 48 ca dương tính COVID-19. Ảnh: Reuters

Việc lây nhiễm trên tàu Costa Atlantica là trường hợp thứ hai sau đợt lây lan dịch trên tàu Diamond Princess tại Yokohama cách đây hai tháng, khiến hơn 700 hành khách và thủy thủ đoàn bị nhiễm virus corona, mặc dù lần này chỉ có các nhân viên trên tàu.

Con tàu đã được đưa vào xưởng đóng tàu ở Nagasaki ở miền tây Nhật Bản vào cuối tháng 2 bởi Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi sau khi đại dịch COVID-19 đã khiến thay đổi kế hoạch sửa chữa đã định trước đó tại Trung Quốc.

Các trường hợp mới nhất đã gây lo ngại về ảnh hưởng tiềm tàng đối với cư dân Nagasaki sau khi tiết lộ một số thủy thủ đoàn đã rời khỏi khu vực cấm mặc dù có sự đảm bảo từ người điều khiển tàu rằng họ sẽ chỉ ở lại trong bến, theo các quan chức Nagasaki. Thông tin chi tiết về lịch trình di chuyển của họ vẫn đang được tìm kiếm, các quan chức cho biết.

Các nhà chức trách cũng lo ngại về khả năng gia tăng ở những bệnh nhân cần nhập viện, vì sẽ làm nặng thêm căng thẳng dồn lên các dịch vụ y tế trên toàn quốc.

Nhật Bản đã có hơn 11.500 ca nhiễm và gần 300 ca tử vong do COVID-19.

Để có phòng tại bệnh viện dành cho các bệnh nhân nguy kịch, một số địa phương đã bắt đầu cho các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hơn được theo dõi tại các khách sạn hoặc tại nhà. Điều này đã khiến cho một bệnh nhân tại quận Saitama tử vong trong khi đang đợi có giường bệnh trống trong bệnh viện.

Liên quan đến trường hợp này, Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết vào thứ Năm rằng Bộ Y tế đang làm việc để tìm hiểu có bao nhiêu bệnh nhân COVID-19 đang được theo dõi tại nhà, và có bao nhiêu người chết khi đang theo dõi ngoài bệnh viện.

Trên tàu Costa Atlantica, 48 trường hợp dương tính đã được phát hiện trong số 127 người được xét nghiệm. Những người có biểu hiện nhẹ hoặc không có triệu chứng vẫn còn trên tàu, và các quan chức cho biết họ hy vọng sẽ hoàn thành xét nghiệm cho tất cả 623 thành viên của tàu trong tuần này.

Covid-19: Nhật Bản chuẩn bị ban bố tình trạng khẩn cấp vì số ca nhiễm tăng vọt - Nhật Bản chuẩn bị ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và 6 tỉnh thành khác trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng và nước này ghi nhận số ca nhiễm bệnh tăng vọt.

Nhật Bản: Hoãn lễ công bố người kế vị Nhật hoàng - Chính phủ Nhật Bản đã quyết định hoãn lễ công bố người kế vị Nhật hoàng trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nước này.