Chờ...

Iran và Venezuela ký 19 thỏa thuận hợp tác

VOH - Iran và Venezuela ký hàng loạt thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học, công nghệ, năng lượng và văn hóa, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ), ngày 13/6, tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro ở Caracas, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho biết hai nước có khả năng mở rộng kim ngạch thương mại song phương lên 20 tỷ USD.

Đề cập đến việc ký kết 19 thỏa thuận hợp tác, ông Raisi cho biết hai nước quyết tâm tăng cường quan hệ kinh tế song phương, kêu gọi kích hoạt các tuyến vận tải biển giữa Iran và Venezuela, đồng thời hối thúc đẩy mạnh hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực công nghiệp, khai khoáng, năng lượng và ngân hàng.

Iran và Venezuela ký 19 thỏa thuận hợp tác 1
Tổng thống Iran Seyed Ebrahim Raisi - Ảnh: IRNA

Ông Raisi đến thủ đô của Venezuela trong chặng đầu tiên của chuyến công du 3 quốc gia ở Mỹ Latinh, gồm có Cuba và Nicaragua.

Iran duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Venezuela, Nicaragua và Cuba. Quan hệ giữa Tehran và Caracas rất thân thiết từ thời cố Tổng thống Hugo Chávez và ngày càng được củng cố.

Theo ông Raisi, Iran và Venezuela đều đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ trong nhiều năm và đã thực hiện một loạt biện pháp để tăng cường quan hệ bằng cách tránh lệnh trừng phạt.

"Bất chấp hơn 900 lệnh trừng phạt, đây là lúc Venezuela tăng cường hợp tác với Iran”, Tổng thống Venezuela nói trong bài phát biểu của mình.

Năm 2022, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro đến thăm Iran, hai bên đã ký một hiệp ước 20 năm hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ, hóa dầu và quốc phòng.