Chờ...

NATO sắp mở văn phòng liên lạc ở Nhật Bản

VOH - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ thiết lập văn phòng liên lạc ở Tokyo (Nhật Bản) vào năm 2024.

Ngày 13/6, báo Nikkei (Nhật Bản) dẫn nguồn tin cho biết, NATO sẽ sử dụng văn phòng liên lạc làm trung tâm hợp tác với Úc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc.

Văn phòng của NATO tại Nhật Bản đánh dấu sự hiện diện thường trực đầu tiên của liên minh quân sự này tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhằm tạo thuận lợi cho các cuộc tham vấn trong khu vực.

Theo Nikkei, liên minh quân sự NATO sẽ tăng cường quan hệ với bốn đối tác lớn (Úc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc) ở Thái Bình Dương.

NATO sắp mở văn phòng liên lạc ở Nhật Bản 1
 Trụ sở NATO ở Bỉ - Ảnh: Reuters 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phản đối kế hoạch này.

Theo hãng tin Kyodo, việc mở văn phòng tại Nhật Bản cần có sự nhất trí của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương, Pháp có thể sử dụng quyền phủ quyết của mình để làm hỏng kế hoạch này.

Trong chuyến thăm Nhật Bản hồi tháng 1, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cam kết với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio về việc tăng cường quan hệ giữa hai bên khi đối mặt với các thách thức an ninh "lịch sử".

Cam kết được đưa ra trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn và sức mạnh quân sự Trung Quốc ngày càng tăng.

Trước đó, ngày 24/5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio khẳng định, Tokyo không có ý định gia nhập NATO với tư cách là quốc gia thành viên hoặc bán thành viên.