Chờ...

IS xác nhận thủ lĩnh tối cao bị tiêu diệt ở Syria

VOH - IS xác nhận Abu Hussein al-Husseini al-Qurashi đã thiệt mạng. Nhóm khủng bố công bố Abu Hafs al-Hashimi al-Qurashi sẽ là thủ lĩnh kế nhiệm.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 3/8 cho biết thủ lĩnh cấp cao của lực lượng này, tên Abu al-Hussein al-Husseini al-Qurashi, đã bị tiêu diệt trong các cuộc đụng độ ở Tây Bắc Syria.

Người phát ngôn của IS đăng thông báo lên tài khoản mạng xã hội Telegram cho biết Qurashi đã “chết sau các cuộc đụng độ trực tiếp” với nhóm thánh chiến Hồi giáo Hayat Tahrir al-Sham ở tỉnh Idlib của Syria.

Thông báo của IS không nêu rõ thời điểm thủ lĩnh tối cao của nhóm thiệt mạng.

IS xác nhận thủ lĩnh tối cao bị tiêu diệt ở Syria 1
Thủ lĩnh tối cao của tổ chức IS Abu al-Hussein al-Husseini al-Qurashi - Ảnh: Reuters

Ngay sau đó, IS tuyên bố Abu Hafs al-Hashimi al-Quraishi là thủ lĩnh mới của nhóm. Tuy nhiên, không tiết lộ thông tin về người này.

Cuối năm ngoái, IS tuyên bố lựa chọn Abu al-Hussein al-Husseini al-Quraishi làm thủ lĩnh tối cao, sau khi chỉ huy IS trước đó bị tiêu diệt ở miền Nam Syria.

Hàng ngàn phần tử tàn dư của IS vẫn đang ẩn náu ở những vùng hẻo lánh ở cả Syria, Iraq và vẫn có khả năng thực hiện các cuộc tấn công lớn. Báo cáo của Liên hợp quốc tháng 2/2023 cho biết IS ước tính có khoảng 5.000-7.000 thành viên và người ủng hộ ở Syria và Iraq.