Chờ...

Tin thế giới sáng 4/8: IS xác nhận thủ lĩnh tối cao bị tiêu diệt | Ấn Độ hạn chế nhập khẩu mặt hàng công nghệ thông tin

VOH - Một số thông tin khác: Lao xe và tấn công bằng dao gần thủ đô Seoul của Hàn Quốc, hàng chục người thương vong; Mỹ mời tân Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Washington.

IS xác nhận thủ lĩnh tối cao bị tiêu diệt, công bố thủ lĩnh mới

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 3/8 xác nhận thủ lĩnh tối cao Abu Hussein al-Qurashi đã bỏ mạng trong một cuộc đối đầu với nhóm Hồi giáo Hayat Tahrir al-Sham ở tỉnh Idlib, đông bắc Syria. Thông báo của IS không nêu thời gian Qurashi bị tiêu diệt.

IS cũng công bố danh tính phần tử lên làm thủ lĩnh mới của tổ chức là Abu Hafs al-Hashimi al-Qurashi.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan từng cho biết Abu Hussein al-Qurashi đã bị lực lượng tình báo nước này tiêu diệt ngày 29/4, trong một chiến dịch truy đuổi được triển khai từ lâu, tuy nhiên ông cũng không cung cấp thêm thông tin gì về chiến dịch này. 

Tin thế giới sáng 4/8: IS xác nhận thủ lĩnh tối cao bị tiêu diệt | Ấn Độ hạn chế nhập khẩu mặt hàng công nghệ thông tin
Hình ảnh được cho là Abu al-Hussein al-Husseini al-Qurashi khi được bổ nhiệm tháng 11/2022 - Ảnh: Jamestown Foundation

Hàn Quốc: Lao xe và tấn công bằng dao gần thủ đô Seoul, hàng chục người thương vong

Ít nhất 1 người chết và 12 người bị thương trong một vụ tấn công hàng loạt tại khu vực trung tâm thương mại AK ở Seongnam gần thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào ngày 3/8.

Nam nghi phạm đã lao xe thẳng vào đám đông người đi bộ, sau đó xuống xe cầm dao tiến vào trung tâm thương mại tấn công hàng loạt người xung quanh. 

Cảnh sát đã nhanh chóng được triển khai và khống chế được nghi phạm. Cảnh sát cho biết nghi phạm là một thanh niên 23 tuổi, đang làm trong lĩnh vực giao nhận và có biểu hiện mắc chứng hoang tưởng. Động cơ gây án của người này đang được tiến hành điều tra.

Trước đó 2 tuần tại khu vực gần ga Sillim, quận Gwanak ở Seoul cũng xảy ra một vụ đâm dao hàng loạt khiến 1 người thiệt mạng và 3 người bị thương.

Tin thế giới sáng 4/8: IS xác nhận thủ lĩnh tối cao bị tiêu diệt | Ấn Độ hạn chế nhập khẩu mặt hàng công nghệ thông tin
Cảnh sát tại hiện trường vụ đâm dao gần nhà ga ở Seongnam, Hàn Quốc ngày 3/8/2023 - Ảnh: Yonhap

Ấn Độ thay đổi chính sách nhập khẩu máy tính xách tay, máy tính bảng 

Ngày 3/8, Ấn Độ cho biết sẽ ban hành quy định mới - có hiệu lực ngay lập tức - yêu cầu giấy phép khi nhập khẩu máy tính xách tay (laptop), máy tính bảng (tablet) và các loại máy tính cá nhân khác.

Đây được xem là động thái nhằm hạn chế nhập khẩu, thúc đẩy sản xuất trong nước - theo kế hoạch ưu tiên của chính phủ - và có tác động lớn đến nhiều tên tuổi lớn trên thế giới về lĩnh vực này như Apple, Dell, Samsung tại thị trường tỷ dân và cường quốc về công nghệ thông tin như Ấn Độ. 

Các quy định hiện hành ở Ấn Độ cho phép các công ty tự do nhập khẩu máy tính xách tay, nhưng quy định mới yêu cầu phải có giấy phép đặc biệt đối với các sản phẩm này, tương tự như các hạn chế mà Ấn Độ áp đặt vào năm 2020 đối với mặt hàng ti vi nhập khẩu. Việc cấp phép, theo các chuyên gia trong ngành, thường có thời gian chờ đợi kéo dài và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh, ra mắt sản phẩm mới. 

Mỹ mời tân Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Washington

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller vừa thông báo, nước này đã chính thức mời Ngoại trưởng vừa mới được tái bổ nhiệm của Trung Quốc - ông Vương Nghị - tới Washington D.C.

Theo đó, lời mời đã được đưa ra trong cuộc gặp tại Bộ Ngoại giao Mỹ giữa Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink và ông Vương Đào, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ và châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Tin thế giới sáng 4/8: IS xác nhận thủ lĩnh tối cao bị tiêu diệt | Ấn Độ hạn chế nhập khẩu mặt hàng công nghệ thông tin
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken - Ảnh: Reuters

Ông Miller không cho biết phía Trung Quốc có nhận lời hay không nhưng nói thêm rằng đây là mong đợi của Washington. Ông tin tưởng Bắc Kinh sẽ chấp nhận lời mời nhưng hai bên chưa ấn định thời điểm cụ thể của chuyến thăm.