Chờ...

Vì sao Pakistan gặp khó khăn khi muốn tăng nhập khẩu dầu từ Nga?

VOH - Một số quan chức Pakistan vừa cho biết, họ khó đạt được mục tiêu nhập khẩu dầu từ Nga sẽ chiếm 2/3 tổng lượng dầu nhập khẩu, mặc dù giá mua từ Nga thấp hơn thị trường.

Lý do bị cản trở bởi nhiều yếu tố, như thiếu ngoại tệ, hạn chế của các nhà máy lọc dầu và cơ sở lưu trữ - vận chuyển.

Quốc gia Nam Á đang thiếu ngoại tệ trầm trọng, đã trở thành khách hàng mới nhất mua dầu từ Nga, khi mặt hàng này bị cấm ở châu Âu. Lô hàng đầu tiên từ Nga cập bến vào tháng 6. Lô thứ 2 đang đàm phán.

Pakistan bắt đầu mua dầu của Nga từ tháng 6/2023 - Ảnh: VOA News

Pakistan bắt đầu mua dầu của Nga từ tháng 6/2023 - Ảnh: VOA News

Pakistan đặt mục tiêu nhập khẩu 100.000 thùng/ngày từ Nga, so với 154.000 thùng/ngày tổng nhập khẩu vào năm 2022. Điều đó sẽ giúp giảm tình trạng mất cân đối mậu dịch, giải quyết khủng hoảng ngoại hối và kiềm chế lạm phát đang rất cao.

Tuy nhiên, lợi ích từ giá rẻ đang bị bù đắp bởi chi phí vận chuyển cao, và các sản phẩm tinh chế có chất lượng thấp hơn so với  cùng loại từ Ả Rập Saudi hay Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Ông Shahbaz Ashraf, giám đốc đầu tư của FRIM nói rằng, Pakistan sẽ phải tăng nhập khẩu xăng, để bù đắp cho sản lượng thấp hơn loại nhiên liệu này được sản xuất từ dầu thô của Nga, dẫn đến nhiều dòng ngoại tệ chảy ra ngoài, gây bất lợi cho nền kinh tế.

Trong khi Islamabad và Moscow không tiết lộ chi tiết về giá, việc thiếu đồng Nhân Dân Tệ của Trung Quốc để trả khi mua dầu của Nga, đặt ra 1 trở ngại khác. Nga cần Nhân Dân Tệ để giao dịch với Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu của họ.

Pakistan đã thanh toán lô dầu thô đầu tiên của Nga bằng đồng Nhân Dân Tệ. Tuy nhiên, chuyên gia Aadil Nakhoda từ Học viện Quản trị Kinh doanh Karachi cho biết, nước này nên có thỏa thuận hàng đổi hàng với Nga. Ông nói: “Làm thế nào có đủ nhân dân tệ để trả cho Nga? Trong khi Pakistan cũng cần lượng tiền này cho hàng loạt mục tiêu khác?”

Các thách thức còn lại, như chi phí vận chuyển dầu thô của Nga cao hơn so với dầu từ Trung Đông, không chỉ vì quãng đường xa hơn, mà cảng của Pakistan không thể tiếp nhận tàu cỡ lớn. Dầu thô Urals phải được chuyển từ một siêu tàu chở dầu sang các tàu nhỏ hơn ở Oman, trước khi đến Pakistan. Điều này không giống những chuyến hàng trực tiếp từ Trung Đông.

Chuyên gia phân tích Viktor Katona tại Kpler lập luận, ngay cả với chi phí tăng thêm đó, việc nhập khẩu dầu của Nga vẫn có lợi, vì dầu thô nhẹ của Ả Rập Saudi đắt hơn 10 đến 11 USD/thùng, nên người mua Pakistan vẫn có lý do để yên tâm.

Tuy nhiên, đặc tính của dầu Urals là yếu tố cản trở khác, vì các nhà máy lọc dầu của Pakistan không thể sản xuất nhiều xăng và dầu diesel từ dầu thô Urals, giống như họ sản xuất từ dầu thô của Ả Rập Saudi hay UAE.

Nhà máy lọc dầu PRL của Pakistan, mất ít nhất 2 tháng để xử lý toàn bộ lô hàng đầu tiên gần 100.000 tấn dầu thô Urals. Giải pháp tối ưu của họ, là pha dầu Urals với dầu thô nhập khẩu từ Trung Đông, với tỷ lệ dầu Urals không vượt quá 50%.

PRL hiện không có kế hoạch nâng cấp nhà máy lọc dầu, để xử lý tốt hơn dầu mua từ Nga.