Chờ...

Israel chuẩn bị kịch bản xung đột với nơi khác ngoài Gaza

VOH - Thủ tướng Israel cho biết tiếp tục cuộc chiến ở Gaza, nhưng cũng đang chuẩn bị nhiều kịch bản xung đột "ở nơi khác".

Ngày 11/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel tiếp tục cuộc chiến ở Gaza, nhưng cũng đang chuẩn bị nhiều kịch bản xung đột "ở nơi khác", giữa lúc giới quan sát lo ngại Iran sẽ tấn công Israel.

Thủ tướng Netanyahu vừa đi thăm căn cứ không quân Tel Nof, đặt tại miền nam Israel.

Israel hiện đã chuẩn bị mọi thứ cho khả năng Iran trả đũa sau vụ một tướng lĩnh cấp cao và sĩ quan Iran khác thiệt mạng trong cuộc tập kích nhằm vào Lãnh sự quán Iran ở Damascus (Iran) ngày 1/4.

Sau vụ việc, lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết Israel phải chịu mọi trách nhiệm về vụ tấn công. Phía Israel không đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này.

2024-03-26t113658z929319547rc2656aedt2irtrmadp3israel-palestinians-politics-1712893755604443624989
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari cho biết người dân Israel chưa nhận được yêu cầu nào cho việc chuẩn bị tinh thần trước tuyên bố trả đũa của Iran, nhưng nói thêm rằng Israel đã “chuẩn bị kỹ lưỡng cho một loạt tình huống khác”.

Ông Netanyahu nhấn mạnh trong tuyên bố ngày 11/4 rằng “Bất cứ ai làm hại chúng tôi, chúng tôi sẽ làm hại lại họ”.

Trong khi những căng thẳng với Iran đang ở mức tương đối cao, quân đội và máy bay chiến đấu của Israel đã bắt đầu một chiến dịch khác ở khu vực trung tâm Dải Gaza.

Chiến dịch mới ở trung tâm Dải Gaza được quân đội Israel giải thích với mục đích phá hủy các cơ sở hạ tầng của những nhóm vũ trang Palestine.

Cũng theo Reuters, hầu hết quân đội Israel đã rút khỏi Dải Gaza để chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác nhằm vào thành phố Rafah ở miền nam Dải Gaza.

Cuộc xung đột ở Dải Gaza đã bước sang tháng thứ bảy và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.