Chờ...

Israel đang chuẩn bị cuộc chiến lâu dài tại Trung Đông?

VOH - Theo báo chí Trung Đông, Chính phủ Israel đã yêu cầu ủy ban tư vấn ngân sách quốc phòng đưa ra kết luận nhanh chóng, để tạo điều kiện phê duyệt những thương vụ vũ khí lớn.

Tướng Yossi Kuperwasser, từng đứng đầu bộ phận nghiên cứu của tình báo quân sự Israel viết trên tờ Hyom rằng, quân đội nước này đang đối mặt nhiều thách thức. Đó là với Iran, Hezbollah và Hamas. Tất cả đòi hỏi 1 cuộc chiến dài hạn. Trước mắt, ngân sách quốc phòng 2024 và 2025 cần tăng thêm khẩn cấp.

c_gaza
Xung đột tại Gaza vẫn chưa có lời giải - Ảnh: CNN

Dù ngân sách quốc phòng chưa công bố, nhưng theo 1 số nguồn tin, năm 2024 Israel sẽ phải bổ sung thêm khoảng 8 tỷ USD, lên thành 35 tỷ USD, chủ yếu mua thiết bị quân sự, đạn dược và trả lương cho quân dự bị.

Ngân hàng Trung ương Israel dự báo, điều này làm cho thâm hụt tài chính 2024 mở rộng thêm 0,6%, lên thành 7,2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Con số trên chưa bao gồm viện trợ tài chính từ Hoa Kỳ và đồng minh.

Ngoài ra theo 1 số báo cáo, có thể từ nay đến 2028, mỗi năm Israel cần bổ sung khoảng 8 tỷ USD ngân sách cho quốc phòng. Trong trường hợp xấu nhất, con số có thể là 14,5 tỷ USD hoặc cao hơn. Điều này được nhận xét là phù hợp với những thay đổi trong cơ cấu quân đội, dựa trên khả năng phải tiến hành cuộc chiến dài hạn, với trọng tâm là bộ binh và hải quân.

Cuộc chiến ở Gaza dự kiến sẽ còn kéo dài. Israel buộc phải duy trì 1 lực lượng đáng kể để bảo đảm an ninh. Hoa Kỳ và 1 số đồng minh trong khu vực, được cho sẽ trợ giúp quá trình tái thiết này.