Chờ...

Số người thiệt mạng do bão Trami tại Philippines tăng lên 65

PHILIPPINES - Ngày 25/10, thống kê cho thấy, sau khi bão Trami quét qua khu vực Tây Bắc Philippines, số người thiệt mạng do lũ lụt và sạt lở đất đã tăng lên 65 người.

Theo các chuyên gia thời tiết, tỉnh Batangas, thuộc khu vực phía Tây Nam đảo Luzon, chứng kiến lượng mưa 391,3mm trong 2 ngày 24 và 25/10, tương đương với lượng mưa trong 2 tháng. Thống kê chính thức vào cuối ngày 24/10 cho thấy 193.000 người sơ tán do mưa lũ.

Theo cơ quan giảm nhẹ thiên tai của Philippines, lũ lụt đã làm ảnh hưởng đến hơn 2,6 triệu người, trong đó gần 320.000 người phải sơ tán.

philippines-bao-251024
Một chiếc ô tô bị chôn vùi dưới tro núi lửa, tràn xuống một ngôi làng ở thị trấn Guinobatan - Ảnh: Philstar

Chính phủ Philippines đã đóng cửa các trường học và cơ quan nhà nước trên đảo Luzon ở miền Bắc nước này. Các dịch vụ phà liên đảo cũng tạm dừng hoạt động, khiến hàng nghìn người bị mắc kẹt. Ước tính sơ bộ có trên 7.500 hành khách bị mắc kẹt tại các cảng và 36 chuyến bay đã bị hủy trong ngày 25/10. 

Ông Andre Dizon, Giám đốc cảnh sát của khu vực Bicol vốn chịu ảnh hưởng nặng nề do bão cho biết, hiện công tác cứu nạn gặp thách thức lớn nhất là thiếu thuyền phao, nhưng nhiều thuyền đang được huy động đến vùng lũ.

Chính quyền thành phố Naga cùng các tỉnh Camarines Sur và Albay cũng đã đề nghị cấp thêm thuyền cứu hộ để tiếp cận những người bị mắc kẹt trên các tầng cao hoặc mái nhà khi nước lũ dâng cao.

Rạng sáng 25/10, bão Trami đã di chuyển vào Biển Đông, cách thị trấn ven biển Bacnotan, tỉnh La Union, khoảng 125km về phía Tây, với sức gió lên tới 95km/h và giật tới 115km/h.

Cơ quan dự báo thời tiết Philippines cảnh báo nguy cơ bão Trami bị gió áp cao và các yếu tố thời tiết khác trên Biển Đông đẩy ngược lại và đổ bộ lần 2 vào nước này, song khả năng này là không cao.

Trung bình mỗi năm, Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão và lốc xoáy lớn. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chúng đang trở nên dữ dội và thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.