Chờ...

Vì sao nhiều người Nam Phi ngần ngại không muốn ủng hộ Palestine?

VOH - Ngày 7/10/2024, nhân kỷ niệm 1 năm sự kiện Hamas tấn công Israel, hàng nghìn người dân Nam Phi đã xuống đường ở thành phố Cape Town, kêu gọi lập lại hòa bình.

Đây không phải lần đầu tiên người dân Nam Phi bày tỏ tình đoàn kết với Palestine. Tháng 12/2023, Nam Phi kiện Israel ra tòa án công lý quốc tế (ICJ) về tội diệt chủng.

c_SA_Israel
Nam Phi kiện Israel ra tòa án công lý quốc tế (ICJ) về tội diệt chủng - Ảnh: CNN

Tuy nhiên một số nhà hoạt động lưu ý, từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu, sự ủng hộ dành cho người Palestine chủ yếu đến từ cộng đồng da đen ở Nam Phi. Đây là cộng đồng phản đối mạnh mẽ chế độ phân biệt chủng tộc trước đây ở Nam Phi, mà chính quyền có quan hệ với Israel.

Từ những năm 1960, cách đối xử của Israel với Palestine được so sánh như chế độ phân biệt chủng tộc. Năm 1961, thủ tướng Nam Phi ủng hộ phân biệt chủng tộc (Apartheid), ông Hendrik Verwoerd nói rằng, Nam Phi và Israel ở trên cùng 1 trang giấy.

Nhiều tiếng nói cho rằng, người Nam Phi da trắng không thể hiện sự ủng hộ Palestine, cho thấy mối quan hệ trong lịch sử giữa họ với Israel.

Một nhà xã hội học Nam Phi nói rằng, người da trắng ở Nam Phi vẫn xem mình là người định cư chứ không phải bản xứ, mặc dù họ kiểm soát nền kinh tế. Chế độ Apartheid tan rã năm 1994 với việc lãnh tụ Nelson Mandela được bầu làm tổng thống. Ba mươi năm sau, khoảng cách giàu nghèo giữa người da đen và da trắng vẫn tăng. Người da đen còn nghèo đói, không có việc làm và không có dịch vụ cơ bản.

Hiện người da trắng chiếm khoảng 7% dân số Nam Phi. Trong số này có 1 ít người Do Thái. Mâu thuẫn giữa người da trắng và da đen được cho là luôn ẩm ỉ. Năm 2021, khoảng 1% cộng đồng Do Thái Nam Phi chuyển về Israel sinh sống.

Tất cả lý do trên đang vẽ ra bức tranh phức tạp về mối quan hệ giữa Nam Phi và Israel.

Năm 2018, Nam Phi hạ cấp quan hệ với Israel, từ đại sứ xuống thành văn phòng liên lạc. Tuy nhiên hợp tác thương mại tiếp tục tăng. Nam Phi cung cấp lượng lớn than cho Israel.

Từ khi xung đột Gaza bùng phát, Colombia ngưng bán than cho Israel, Nam Phi trở thành đối tác cung cấp lớn thứ 2.

Nhà hoạt động Suraya Dadoo người Nam Phi từng viết trên “The Africa Report” rằng: “Nam Phi đang cung cấp năng lượng cho cỗ máy chiến tranh của Israel mà họ thường xuyên cáo buộc vi phạm tội ác diệt chủng.”

Trong lĩnh vực học thuật, các trường đại học ở Nam Phi được cho là tiếp tục duy trì hợp tác chặt chẽ với Israel. Cuộc chiến Gaza dường như không tác động tới 2 bên.