Chờ...

Israel tiếp tục giao chiến ác liệt với Hamas vào cuối tuần

VOH - Giao tranh dữ dội tiếp tục diễn ra vào ngày 24 và 25/2 giữa quân đội Israel và Hamas trên khắp Dải Gaza.

Những nơi trọng điểm là thành phố Khan Younis ở phía nam, khu phố Zeitoun của thành phố Gaza ở phía bắc và trung tâm Dải Gaza.

“Times of Israel” dẫn lời Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, nhiều tay súng Hamas đã bị tiêu diệt trong những ngày qua tại cả ba chiến trường.

Giao tranh tiếp tục diễn ra ác liệt tại dải Gaza vào cuối tuần qua - Ảnh: Times of Israel
Giao tranh tiếp tục diễn ra ác liệt tại dải Gaza vào cuối tuần qua - Ảnh: Times of Israel

Tối 24/2, quân đội Israel thông báo một sĩ quan của họ đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở phía bắc Gaza, nâng số binh sĩ thiệt mạng trong cuộc tấn công trên bộ chống lại Hamas đến nay là 238.

Người lính mới hi sinh là Thiếu tá Eyal Shuminov, 24 tuổi, chức vụ đại đội trưởng đến từ Karmiel.

Trong chuyến thăm phía bắc Gaza, Tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Herzi Halevi cho rằng, áp lực quân sự với Hamas là hành động hiệu quả nhất, nhằm mang lại một thỏa thuận trao trả con tin.

Ông nói: “Có mối liên hệ giữa những điều này. Thành tích của quân đội, loại khỏi vòng chiến thêm 1 tiểu đoàn Hamas, nhiều hầm ngầm bị phá hủy và người dân được sơ tán đến nơi an toàn. Tất cả đều hướng đến việc giải phóng con tin. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực vì điều đó.”

IDF cũng công bố đoạn phim cho thấy, các cuộc không kích và pháo kích bằng xe tăng nhắm đến những nơi trú ẩn của Hamas ở Dải Gaza.

Ở phía tây Khan Younis, lính dù đã xác định được một kho vũ khí của Hamas với số lượng lớn thiết bị nổ, mìn, lựu đạn, pháo, tên lửa và nhiều thiết bị quân sự khác.

Lữ đoàn thiết giáp số 7 của IDF đã đột kích vào nhà một sĩ quan tình báo cấp cao Hamas ở Khan Younis, xác định vị trí một đường hầm và vũ khí gần đó. Đường hầm đã bị phá hủy.

Trong cùng khu vực, IDF tìm thấy một kho súng cối cùng nhiều vũ khí và thiết bị quân sự.

Tại Khan Younis, IDF đã phát hiện 8 thành viên Hamas đang tiếp cận, sau đó loại mục tiêu bằng súng cối dẫn đường Iron Sting.

Cùng thời điểm, mối lo ngại ngày càng tăng về tinh hình nhân đạo ở Gaza.

Tại trại tị nạn Jabaliya phía bắc Gaza, những đứa trẻ phải cầm các hộp nhựa và nồi cũ nát để đựng thức ăn ít ỏi còn sót lại.

Thực phẩm đang cạn kiệt, các tổ chức viện trợ cho biết, họ không thể tiếp cận khu vực vì giao tranh, trong khi những chiếc xe tải cố gắng vượt qua phải đối mặt với tình trạng bị cướp bóc.

Tuần này, Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc cảnh báo mức độ tuyệt vọng chưa từng có, khi 2,2 triệu người đang trên bờ vực của nạn đói.

Israel nói rằng, gần 14.000 xe tải chở hàng cứu trợ đã vào lãnh thổ kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Ngược lại, Liên Hợp Quốc cho biết không phải lúc nào họ cũng có thể tiếp cận được các địa điểm vì quá nguy hiểm.

Ngoài ra, Israel từ lâu đã cáo buộc Hamas chiếm đoạt và đánh cắp hàng viện trợ từ dân chúng.