Israel tìm kiếm thỏa thuận “không xâm lược” với các quốc gia vùng Vịnh

(VOH) – Bộ trưởng Ngoại giao Israel ngày 6/10 cho biết đang tìm cách ký kết hiệp ước “không xâm lược” với các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh.

Đây là bước đầu cho khả năng đạt được các hiệp ước hòa bình trong tương lai.

Chi tiết về đề xuất này không được công bố, nhưng đó là dấu hiệu mới nhất về nỗ lực cải thiện quan hệ của Israel với các quốc gia Ả Rập ở vùng Vịnh mà họ không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz.

Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz. Ảnh: AFP

Việc Israel chiếm đóng lãnh thổ Palestine từ lâu đã đóng vai trò là nhân tố chính ngăn cản các thỏa thuận hòa bình với các nước Ả Rập, nhưng những lo ngại chung về Iran được xem là đã đưa các quốc gia này gần lại với nhau hơn trong những năm gần đây.

Bộ trưởng Katz viết trên Twitter “Mới đây, dưới sự hỗ trợ của Mỹ, tôi vừa xúc tiến các kế hoạch chính trị để ký kết các thỏa thuận không xâm lược với các quốc gia vùng Vịnh. Động thái này sẽ chấm dứt xung đột và cho phép một sự hợp tác dân sự cho đến khi các thỏa thuận hòa bình được ký kết."

Katz đã bàn bạc về kế hoạch này với Ngoại trưởng một quốc gia Ả Rập và đặc phái viên Jason Greenblatt của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong lúc diễn ra cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc.

Hiện chỉ mới có hai nước là Jorda và Ai Cập đã có ký kết hiệp ước hòa bình với Israel, nhưng gần đây đã có những dấu hiệu cải thiện trong mối quan hệ giữa Israel và một số quốc gia thuộc khu vực này.