Bầu cử Israel - Kết quả chưa ngã ngũ và tương lai khó đoán định

(VOH) - Kết quả thăm dò sau bầu cử Quốc hội tại Israel cho thấy không có đảng phái nào giành thắng lợi rõ ràng để giành quyền đứng ra thành lập chính phủ.

Nếu các kết quả thăm dò sát với thực tế, cả Thủ tướng Benjamin  Netanyahu và lãnh đạo Đảng Xanh - Trắng Benny Gantz đều có thể phải đối mặt với các cuộc đàm phán khó khăn để thành lập chính phủ liên minh. Trong khi đó, việc Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ sát nhập Thung lũng Jordan càng khiến tình hình Trung Đông thêm phức tạp.

Lần thứ 2 trong chưa đầy 5 tháng, khoảng 6,3 triệu cử tri Israel đã tham gia cuộc bỏ phiếu quan trọng bầu ra 120 ghế trong Quốc hội nước này. Lần bỏ phiếu này vốn đã không phải tổ chức nếu tháng 4 vừa qua, Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu không thất bại trong việc thành lập một chính phủ liên minh.

Thế nhưng, kết quả cuộc bầu cử lần này cho đến hôm qua vẫn là một ẩn số đối với mọi dự đoán, khi có tới 31 đảng tham gia tranh cử. Đặc biệt, ngay cả đảng Likut của Thủ tướng dự đoán cũng không giành được tối thiểu 61 trong tổng số 120 ghế trong Quốc hội. Cũng có nghĩa, tương lai chính trị của ông Netanyahu cũng chưa thể biết trước.

Khảo sát của kênh truyền TV Israel cho thấy, Đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu nhận được 31 đến 33 ghế, so với mức 32 đến 34 ghế cho Đảng Trung tả Xanh và Trắng của cựu Tham mưu trưởng Benny Gantz.

Bầu cử Israel

Theo kết quả thăm dò, đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu chỉ chiếm 31/120 ghế ở nghị viện. (Nguồn: PBSO News)

Các nhà bình luận trên truyền hình cho rằng, với kết quả như hiện nay thì ông Netanyahu thua, nhưng ông Benny Gantz cũng không thắng. Trong khi đó đảng Yisrael Beitenu dự đoán nhận được 8 đến 10 ghế, cho thấy cựu Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman sẽ có vai trò quyết định thắng bại đối với cả 2 đảng kia trong việc thành lập chính phủ liên minh.

Đây cũng là lý do khiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không đưa ra tuyên bố chiến thắng hay thừa nhận thất bại trong bài phát biểu trước đảng Likud, sau khi có kết quả thăm dò sau bầu cử.

Ông cho biết sẽ đợi kết quả chính thức và hướng đến việc thành lập một chính phủ mạnh mẽ, đáp ứng nguyện vọng của nhiều người dân Israel. Phát biểu sau khi có kết quả thăm dò, ông Benny Gantz cũng không tuyên bố mình là người chiến thắng, nhưng bày tỏ tin tưởng rằng đã hoàn thành sứ mệnh và cam kết hợp tác hướng đến việc thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia.

Những diễn biến này đang báo hiệu một kịch bản tương tự đã xảy ra hồi tháng 4, khi không có đảng nào tìm kiếm được liên minh thành lập chính phủ. Hãng tin Mỹ CNN đặt câu hỏi, liệu điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và cho biết, khi có kết quả chính thức, Tổng thống Rivlin sẽ là người quyết định ai được giao nhiệm vụ thành lập chính phủ bởi bản thân ông không muốn một cuộc bầu cử lần 3.

Trên thực tế, việc đàm phán thành lập một chính phủ liên minh là điều thường thấy tại Israelsau khi có kết quả chính thức. Tổng thống Israel Reuven Rivlin sẽ quyết định ai sẽ nhận sứ mệnh để đứng ra thành lập chính phủ mới- thường là lãnh đạo Đảng nào nhận được nhiều số ghế nhất.

Quá trình đàm phán thành lập chính phủ mới sẽ kéo dài nhiều tuần và chắc chắn không ai muốn sẽ phải tổ chức cuộc bầu cử thứ 3 trong vòng chưa đầy 1 năm tại Israel. Do đó, nếu chính phủ liên minh không được thành lập, có khả năng Israel phải thực hiện một chính phủ đoàn kết lần đầu tiên kể từ khi ông Netanyahu lên nắm quyền vào năm 2009.

Theo đó, mặc dù có sự khác biệt quan điểm, nhưng Đảng Likud và Xanh - Trắng có thể phải nhất trí tham gia vào một chính phủ đoàn kết. Tuy nhiên, ông Lieberman vẫn khẳng định sẽ không tham gia một chính phủ liên minh bao gồm các đảng của người Do Thái chính thống- đồng minh truyền thống của ông Netanyahu.

Trong khi đó, ông Benny Gantz cũng bác bỏ sự tham gia chính quyền với ông Netanyahu, nếu nhà lãnh đạo Israel bị truy tố với các tội danh tham nhũng. Những điều này báo hiệu một giai đoạn đầy thách thức và sóng gió trên chính trường Israel hậu bầu cử.

Nhận định về kết quả bầu cử Israel, tờ Bưu điện Washington có bài viết: “Các cuộc thăm dò cho thấy, Thủ tướng Israel không đảm bảo đa số nghị viện, đặt ra một ẩn số về tương lai chính trị của ông Netanyahu?”.

Đáng chú ý hơn nếu không thành lập được chính phủ, ông Netanyahu sẽ phải đối mặt với một cuộc điều tra về tham nhũng và sẽ bị xét xử trước tháng 10 dù trước đó ông Netanyahu phủ nhận các cáo buộc này.

Do đó ông Netanyahu phải làm tất cả để có thể thành lập chính phủ mới để liên minh trong quốc hội có thể cấp cho ông miễn trừ khỏi bị truy tố cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ. Một số đồng minh tiềm năng của ông bày tỏ ủng hộ một động thái như vậy, nhưng nó có thể sẽ gây ra sự phản đối công khai và những thách thức pháp lý tại Tòa án Tối cao.

Trong khi kết quả bầu cử Israel chưa ngã ngũ, việc Thủ tướng Netanyahu tiếp tục khẳng dịnh chủ trương sát nhập Thung lũng Jorrdan vào lãnh thổ Israel tiếp tục làm Trung Đông dậy sóng.

Giới phân tích nhận định: nếu ông Netanyahu chiến thắng và thành lập nội các cánh hữu ông sẽ gặp khó khăn trong việc thuyết phục đồng minh cực hữu của mình ký vào bất kỳ kế hoạch hòa bình nào liên quan đến nhượng bộ cho người Palestine.

Điều này có thể gây bất ổn cho chính phủ hoặc chôn vùi kế hoạch của Tổng thống Donald Trump. Trên bình diện khu vực, thì dù ông Netanyahu hay bất kỳ nhân vật nào lên lãnh đạo thì chính sách đối ngoại của Israel không thay đổi.

Nhưng nếu ông Netanyahu tiếp tục nhiệm kỳ thì các cuộc đàm phán hòa bình sẽ vẫn giậm chân tại chỗ. Israel vẫn cứng rắn và sẵn sàng răn đe các thế lực thù địch nhưng sẽ không khiêu khích hoặc phát động tấn công quân sự nhằm vào các đối thủ của mình.

Người cao tuổi Mỹ có thể được giảm giá thuốc chữa bệnh - Ngày 19/9, Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã công bố dự luật giảm giá thuốc cho người cao tuổi tham gia chương trình bảo hiểm y tế Medicare, cũng như những người trẻ hơn có bảo hiểm tư nhân.

Canada xác nhận ca đầu tiên bị bệnh phổi do hút thuốc lá điện tử - Thuốc lá điện tử được bày bán sẵn ở Canada và Mỹ kể từ năm 2006 và đôi khi được sử dụng để giúp những người sử dụng các sản phẩm thuốc lá truyền thống như thuốc lá thường cai nghiện.