Chờ...

Israel tuyên bố tập kích vào kho tiền, vàng "khủng" của Hezbollah

VOH - Quân đội Israel tuyên bố nhóm vũ trang Hezbollah cất giấu hàng trăm triệu USD tiền mặt và vàng trong một boongke bí mật được xây dựng bên dưới Bệnh viện Al-Sahel tại thủ đô Beirut, Li Băng.

Thông tin này được lực lượng tình báo Israel thu thập qua nhiều năm, theo lời người phát ngôn của quân đội Israel, Daniel Hagari.

Trong đêm từ ngày 20 đến 21/10, Israel cho biết đã tiến hành khoảng 30 cuộc không kích vào các địa điểm được cho là liên quan đến Al-Qard al-Hassan, nhánh tài chính của Hezbollah.

Ông Hagari khẳng định rằng các cuộc tấn công vào các cơ sở tài chính của Hezbollah sẽ tiếp tục, trong nỗ lực ngăn chặn tổ chức này sử dụng nguồn lực tài chính để thực hiện các hoạt động khủng bố và tấn công Israel.

trận tập kích của Israel ngày 11223 tai Gaza-AFP

Trong một tuyên bố trên truyền hình, ông Hagari tiết lộ rằng boongke này được xây dựng dưới sự chỉ đạo của cựu thủ lĩnh Hezbollah, Sayyed Hassan Nasrallah, người đã bị Israel hạ sát vào tháng trước.

Boongke được thiết kế để chứa đựng tiền và vàng với số lượng khổng lồ, nhằm phục vụ Hezbollah trong các hoạt động dài hạn.

Đáp lại cáo buộc của Israel, ông Fadi Alameh, giám đốc Bệnh viện Al-Sahel và là một nhà lập pháp người Li Băng đã phủ nhận thông tin này và gọi đó là sự "vu khống".

Ông khẳng định bệnh viện chỉ là nơi chữa bệnh với các phòng phẫu thuật, nhà xác và bệnh nhân. Ông cho biết các nhân viên y tế tại khoa cấp cứu, bộ phận duy nhất còn hoạt động ở bệnh viện, đang được sơ tán.

Alameh cũng sẵn sàng để quân đội Lebanon "hoặc các bên quan sát khác" đến bệnh viện kiểm tra để chứng minh thông tin của Tel Aviv là sai.

Hãng tin Reuters cho biết họ chưa thể xác minh độc lập các chi tiết mà Israel đưa ra. Hezbollah hiện cũng chưa có phản hồi chính thức về các cáo buộc này.

Vụ việc tiếp tục làm nóng thêm mối căng thẳng giữa Israel và Hezbollah, trong bối cảnh khu vực Trung Đông đang đối mặt với nhiều bất ổn.

Ông Hagari nói, thêm rằng IDF tuyên chiến với Hezbollah, không phải với người dân Lebanon, nên sẽ không tập kích vào bệnh viện. Không quân Israel đang theo dõi mục tiêu này.