Chờ...

Cựu tổng thống Peru nhận án hơn 20 năm tù vì bê bối tham nhũng lớn

VOH - Ngày 21/10, cựu tổng thống Peru, Alejandro Toledo bị kết án 20 năm 6 tháng tù giam sau khi bị kết tội nhận hối lộ từ tập đoàn xây dựng khổng lồ Odebrecht của Brazil.

Đây là vụ bê bối tham nhũng lớn chấn động không chỉ Peru mà cả khu vực Mỹ Latin.

Ông Toledo, 78 tuổi, từng là tổng thống Peru từ năm 2001 đến 2006 và được coi là nhà kinh tế học tài năng với bằng tiến sĩ từ Đại học Stanford.

Tuy nhiên, ông đã bị các công tố viên buộc tội nhận hối lộ 35 triệu USD từ Odebrecht để giúp tập đoàn này giành được hợp đồng xây dựng một con đường chiến lược nối bờ biển phía nam Peru với khu vực phía tây Brazil.

cựu tổng thống Peru Alejandro Toledo bị kết tội nhận hối lộ RE
Cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo bị kết tội nhận hối lộ - Ảnh: Reuters

Trong phiên tòa diễn ra gần một năm, Toledo đã phủ nhận các cáo buộc rửa tiền và thông đồng.

Tuy nhiên, các công tố viên đã dựa vào lời khai của cựu giám đốc điều hành Odebrecht, Jorge Barata, và cộng sự cũ của ông Toledo là Josef Maiman, để xác minh việc ông đã nhận hối lộ từ tập đoàn này.

Odebrecht, hiện đã đổi tên thành Novonor, là tâm điểm của một trong những vụ bê bối tham nhũng lớn nhất trong lịch sử Mỹ Latin.

Năm 2016, tập đoàn này thừa nhận đã hối lộ các quan chức của nhiều quốc gia trong khu vực để giành các hợp đồng xây dựng.

Tại Peru, ông Toledo không phải là chính trị gia duy nhất bị cuốn vào vụ bê bối này. Hai cựu tổng thống khác của nước này là Pedro Pablo Kuczynski và Ollanta Humala cũng đang bị điều tra về các mối liên hệ với Odebrecht.

Trong khi đó, cựu tổng thống Pedro Castillo hiện đang bị giam giữ với cáo buộc "nổi loạn" sau khi cố gắng giải tán Quốc hội vào năm 2022.

Tuần trước, ông Toledo đã xin phép tòa án cho phép ông được thụ án tại gia do tình trạng sức khỏe suy yếu và bệnh ung thư. 

Bản án chính thức được công bố tại một nhà tù nhỏ ở thủ đô Lima, nơi ông Toledo đã bị giam giữ từ năm ngoái.

Đây cũng là nơi giam giữ cựu tổng thống Pedro Castillo và nhiều nhân vật chính trị khác liên quan đến vụ bê bối tham nhũng.