Chờ...

Kenya báo động dịch đậu mùa khỉ, nguy cơ lây lan rộng

KENYA - Ngày 3/8, Bộ Y tế Kenya đã công bố các biện pháp giám sát chặt chẽ trên toàn quốc sau khi xác nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại quốc gia này.

Đây là động thái quan trọng nhằm kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của virus trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang có dấu hiệu phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới.

dauu mua_voh
Bàn tay của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ tại CHDC Congo. - Ảnh: Getty Images/TTXVN

Theo thông tin từ Bộ Y tế Kenya, hiện tại chưa có thêm ca mắc mới nào được báo cáo. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đang theo dõi sát sao trường hợp đã được xác nhận. Được biết, bệnh nhân là một tài xế xe tải đường dài, đã di chuyển từ thủ đô Kampala của Uganda đến thành phố ven biển Mombasa của Kenya, sau đó tiếp tục đến Rwanda thông qua Taita Taveta ở Đông Nam Kenya và Tanzania.

Một quan chức Bộ Y tế cho biết, tài xế xe tải này đã trở lại Kenya, tạo ra nguy cơ tiếp xúc rộng rãi với nhiều người trong suốt hành trình di chuyển. Hiện tại, Bộ Y tế Kenya đang nỗ lực truy vết tất cả những người đã tiếp xúc gần với tài xế này để xác định bất kỳ trường hợp mới nào có thể xảy ra, đồng thời ngăn ngừa sự lây lan của virus.

Bên cạnh việc giám sát và truy vết, Kenya cũng đang theo dõi diễn biến của các đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ tại các quốc gia láng giềng để đánh giá rủi ro lây lan trong khu vực. Việc này giúp điều chỉnh các biện pháp ứng phó một cách kịp thời và hiệu quả.

Các biện pháp phòng ngừa cũng được Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ đến các địa phương. Cụ thể, người dân được khuyến cáo nâng cao nhận thức về đợt bùng phát, thực hiện các biện pháp phòng ngừa như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc nước rửa tay khô, tìm cách điều trị sớm nếu có triệu chứng, và tránh tiếp xúc gần với người bệnh.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh đặc hữu ở các khu vực rừng rậm ở Đông, Trung và Tây Phi. Tuy nhiên, kể từ tháng 5/2022, một đợt bùng phát đã diễn ra trên toàn cầu, với số ca mắc bệnh đạt đỉnh vào tháng 8/2022 và giai đoạn từ tháng 6-11/2023.

Bệnh đậu mùa khỉ gây ra bởi virus cùng tên, thuộc họ Poxviridae. Triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, mệt mỏi, phát ban và nổi mụn nước trên da, tương tự như bệnh đậu mùa ở người. Bệnh có thể lây truyền từ động vật sang người và từ người sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người bệnh hoặc các vật dụng nhiễm virus.