Khẩu trang vải kháng khuẩn giặt nhiều lần, có thể ngăn virus nCoV?

(VOH) – Các hãng dệt may Hồng Kông đang đẩy nhanh việc sản xuất 3.000 khẩu trang vải vẫn duy trì khả năng kháng khuẩn sau 50 lần giặt, có thể đến tay người dùng vào cuối tuần.

Tờ South China Morning Post ngày 10/2 dẫn lời nghị sĩ đảng Tự do ở Hồng Kông Felix Chung Kwok-pan, chuyên về ngành dệt may, cho hay khẩu trang mới được làm bằng 3 loại vải được cho là có hiệu quả cao trong việc bảo vệ người dùng chống lại các giọt nước bọt lớn bắn ra từ miệng người khác, các hạt bụi trong không khí cũng như vẫn duy trì khả năng kháng khuẩn sau 50 lần giặt.

Thế nhưng, ông Felix Chung Kwok-pan thừa nhận rằng khẩu trang vải này vẫn chưa được chứng minh một cách khoa học trong việc có ngăn chặn virus Corona mới gây viêm phổi Vũ Hán hay không. Ông cho biết 3 vật liệu được sử dụng trong khẩu trang mới là bioserica, chitosan và ion bạc.

Loại khẩu trang vải giặt được có tính kháng khuẩn tại Hồng Kông

Loại khẩu trang vải giặt được có tính kháng khuẩn tại Hồng Kông

Bioserica, một loại sợi có tính năng phân hủy sinh học đã được chứng minh là ngăn ngừa hoặc ức chế một số chủng vi khuẩn streptococcus gây viêm phổi. Ion bạc và chitosan đã được chứng minh về tính kháng khuẩn. Nghiên cứu cho thấy ion bạc bám vào thành tế bào của vi khuẩn gây bệnh và ngăn chặn quá trình trao đổi chất của chúng, trong khi chitosan - thu được từ vỏ tôm cua - được biết đến là có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Theo tờ South China Morning Post, theo giáo sư Hu Jinlian chuyên nghiên cứu về hàng dệt may y tế tại Đại học Bách khoa Hồng Kông tỏ ra nghi ngờ về tính hiệu quả của khẩu trang tái sử dụng này. “Lỗ của những sợi vải này không đủ nhỏ để ngăn chặn virus Corona mới, vốn có thể nhỏ hơn gấp 10-100 lần so với vi khuẩn thông thường”, Giáo sư Hu Jinlian nói.

Cập nhật ngày 10/2: Dịch bệnh virus Corona làm 904 người tử vong, 40 134  ca nhiễm - (VOH) - Tính đến 6h30 ngày 10/2/2020 toàn thế giới có 40134 ca nhiễm bệnh và 904 ca tử vong trong đó Trung quốc có 902 ca tử vong.