Không kiềm chế được dịch, nhiều bệnh viện tại Mỹ đang trong tình trạng quá tải

(VOH) - Theo số liệu cập nhật mới nhất thì chỉ trong 24 giờ qua, Mỹ có hơn 4.000 ca tử vong - mức tăng cao nhất từ khi bùng phát dịch tại quốc gia này.

Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tới nay, nước Mỹ đã chứng kiến khoảng 369.990 ca tử vong vì dịch bệnh. Bang New York hiện là địa phương có số ca tử vong cao nhất với 38.912 ca, đứng thứ hai là bang Texas với 29.115 ca, tiếp theo là California và Florida với 27.620 ca và 22.317 ca.

Các bang khác của Mỹ như New Jersey, Illinois, Pennsylvania, Michigan, Massachusetts và Georgia cũng ghi nhận số ca tử vong hơn 11.000 ca.

Chỉ trong 24 giờ qua, nước này đã phát hiện thêm khoảng 259.592 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm tại Mỹ lên con số 21.857.616.

Chính quyền bang California đã yêu cầu tất cả bệnh viện phải tiếp nhận và điều trị những bệnh nhân Covid-19 chuyển tuyến từ mọi nơi tại bang này và hoãn các cuộc phẫu thuật không cần thiết trong bối cảnh số ca mắc mới tại đây gia tăng.

Giới chức California đang gồng mình ứng phó với dịch Covid-19 khi mà số ca mắc mới tại đây đã tăng gấp đôi so với bất kỳ bang nào tại Mỹ trong tuần qua, tạo áp lực đối với toàn hệ thống y tế.

Những khu điều trị tích cực (ICU) tại khu vực đông dân phía Nam của bang, gồm cả Los Angeles, và Thung lũng San Joaquin, đang trong tình trạng quá tải, dù tình hình dịch bệnh tại một vài trong số khu vực này không nghiêm trọng.

Trong khi đó, nhân viên xe cấp cứu ở thành phố Los Angeles được yêu cầu không vận chuyển các bệnh nhân có cơ hội sống sót quá thấp đến bệnh viện, trong bối cảnh nguồn lực y tế bị hạn chế.

Các nhà chức trách cũng yêu cầu nhiều bệnh viện có công suất ICU thấp tại các hạt ở Los Angeles hoãn vô thời hạn tất cả các cuộc phẫu thuật không cần thiết nhằm dồn không gian và nhân viên y tế cho việc điều trị bệnh nhân Covid-19.

Hồi tháng trước, hạt Los Angeles đã tuyển thêm 2.200 nhân viên y tế cho cuộc chiến chống Covid-19, song trước tình hình trên, giới chức bang California đã gửi yêu chính quyền liên bang điều thêm 500 nhân viên y tế để hỗ trợ địa phương này.

Trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thì những cuộc biểu tình đông người phản đối kết quả cuộc bầu cử tại các tiểu bang trên khắp nước Mỹ có thể làm trầm trọng thêm tình hình dịch bệnh tại nước này.

Bang California đã triển khai chiến dịch tiêm chủng đại trà, và cho đến nay chưa tới 1/3 trong tổng số 1,6 triệu liều vắc xin Covid-19 cấp cho bang này, được sử dụng.

Theo Reuters, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, các phản ứng dị ứng sau tiêm chủng vắc xin Covid-19 đang xảy ra với tỉ lệ 11,1 ca trên 1 triệu ca tiêm chủng. So với vắc xin cúm, với các phản ứng tương tự xảy ra theo tỉ lệ 1,3 ca trên 1 triệu mũi tiêm.

Giới chức y tế nói rằng, phản ứng nghiêm trọng với vắc xin Covid-19 vẫn là “cực kỳ hiếm”, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm phòng ngay khi có thể.

CDC đang theo dõi chặt chẽ các sự cố phản ứng dị ứng và có kế hoạch đăng thông tin cập nhật hàng tuần trên website của họ.

Cơ quan này cũng kêu gọi các địa điểm tiêm chủng vắc xin Covid-19 chuẩn bị sẵn sàng để không chỉ nhận biết các phản ứng dị ứng nghiêm trọng mà còn phải được đào tạo về cách xử trí và nhận biết khi nào một cá nhân cần được chuyển đến bệnh viện.

Đến nay, đã có 28 người được tiêm vắc xin Covid-19 do Pfizer và BioNTech phát triển gặp phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Một trường hợp sốc phản vệ, gây ra tình trạng sưng họng và khó thở cho một người được tiêm vắc xin Covid-19 của Moderna.

Một nghiên cứu được công bố hôm 6/1 trong báo cáo của CDC về tử vong và bệnh dịch, xem xét các ca mắc Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 14 – 23/12, đã xác định được 21 trường hợp bị sốc phản vệ sau khi tiêm 1.893.360 liều vắc xin Pfizer-BioNTech. Trong số này, 71% xảy ra trong vòng 15 phút đầu tiên sau tiêm vắc xin.

Cơ quan Quản lý Y tế của Anh đã khuyến cáo bất kỳ ai có tiền sử sốc phản vệ, hoặc phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc hoặc thực phẩm, không nên tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech.