Không nản khi Facebook chặn thông tin, Australia cam kết thực hiện đúng luật

(VOH) – Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 19/2 tuyên bố sẽ thúc đẩy luật buộc Facebook trả tiền cho các hãng tin tức về nội dung, sau khi Facebook chặn tất cả các phương tiện truyền thông.

Facebook đã gỡ bỏ tất cả các trang tin tức trong nước và cả ngoài nước, không cho xuất hiện trên trang chính đối với các tài khoản tại Australia và chặn người dùng trong việc chia sẻ bất kỳ nội dung tin tức nào trong ngày 18/2, nói rằng họ không còn lựa chọn nào trước luật nội dung mới.

Động thái này, đồng thời xóa một số tài khoản của chính phủ và bộ phận khẩn cấp, cũng như các trang web từ thiện phi lợi nhuận, đã gây ra sự phẫn nộ trên diện rộng.

facebook-australia-voh.com.vn
Cuộc chiến Facebook và Australia. Ảnh minh họa: Reuters

Morrison, người đã chỉ trích Facebook “đang hủy kết bạn” với Australia ngay trên tài khoản riêng trên trang này, trong ngày 19/2 cho biết nhận được sự ủng hộ từ lãnh đạo các nước Anh, Canada, Pháp và Ấn Độ cho hành động này.

Có rất nhiều sự quan tâm từ thế giới đối với hành động của Australia,” Morrison nói với phóng viên tại Sydney. “Đó là lý do tại sao tôi mời Facebook tham gia một cách mang tính xây dựng vì họ biết rằng những gì Australia sẽ làm ở đây có khả năng được nhiều khu vực pháp lý phương Tây khác tuân theo.”

Bộ trưởng Di sản Canada Steven Guilbeault cuối ngày 18/2 cho biết Canada sẽ áp dụng phương thức của Australia khi nước này sẽ soạn thảo luật về nội dung riêng trong những tháng tới.

Luật của Australia, trong đó sẽ buộc Facebook và Google đạt thỏa thuận kinh doanh với các chủ báo Australia hoặc là đối mặt với một quá trình trọng tài cưỡng chế đã được hạ viện liên bang thông qua và dự kiến sẽ được Thượng viện thông qua trong vòng tuần tới.

Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg cho biết đã có cuộc nói chuyện thứ hai với CEO Facebook Mark Zuckerberg liên quan đến việc chặn tin tức, hai bên đã bàn về các vấn đề còn tồn tại và có thể sẽ có thêm một cuộc đối thoại khác cuối tuần này.

Trong một thông cáo nói về động thái của Australia, Facebook cho biết điều luật của Australia “hiểu sai” giá trị của mạng xã hội này đối với các nhà cung cấp tin tức.

Frydenberg trước đó đã nói với Australian Broadcasting Corp rằng “có một cái gì đó lớn hơn nhiều ở đây đang bị đe dọa hơn là chỉ một hoặc hai thỏa thuận thương mại. Đây là về chủ quyền của Australia”.

Facebook và Alphabet Inc (sở hữu Google) đã cùng nhau vận động chống lại luật mới này với việc cả hai đe dọa rút các dịch vụ quan trọng khỏi Australia nếu luật có hiệu lực.

Tuy nhiên, Google đã công bố một loạt các thỏa thuận cấp phép trước trong tuần qua, bao gồm cả thỏa thuận toàn cầu với News Corp.

Facebook đã khôi phục một số trang của chính phủ sau đó vào thứ Năm, nhưng một số tổ chức từ thiện, tổ chức phi lợi nhuận và thậm chí là các nhóm lân cận vẫn còn chưa được khôi phục trang.

Theo dữ liệu ban đầu từ công ty phân tích Chartbeat có trụ sở tại New York, động thái của Facebook đã có tác động ngay lập tức đến lưu lượng truy cập vào các trang web của Australia.

Dữ liệu của Chartbeat cho thấy, tổng lượng truy cập vào các trang web tin tức của Australia từ các nền tảng khác nhau đã giảm khoảng 13% so với ngày trước khi có lệnh cấm trong nước và khoảng 30% bên ngoài nước.

Tương tự, lưu lượng truy cập vào trang tin tức của Australia tính riêng từ Facebook đã giảm mạnh từ khoảng 21% xuống còn khoảng 2% trong phạm vi Australia và từ khoảng 30% xuống còn khoảng 4% bên ngoài nước này.