Chờ...

Kim chi Trung Quốc xuất sang Hàn Quốc chứa chất có thể gây ung thư

VOH - Theo Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm, khoảng 22.632 tấn kim chi do Trung Quốc sản xuất trị giá gần 12,63 triệu USD đã được nhập khẩu vào Hàn Quốc vào tháng trước.

Trong số 1.737 lô kim chi nhập khẩu từ Trung Quốc sang Hàn Quốc vào tháng 6, có tới 1.525 lô (tương đương 88%) chứa chất làm ngọt aspartame, một chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có thể được Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố là chất gây ung thư - theo Korea Herald.

Các nhà sản xuất kim chi địa phương như Daesang Jongga, CJ Bibigo và Pulmuone sử dụng chiết xuất mận và đường để làm ngọt kim chi của họ.

Tuy nhiên, các nguồn tin trong ngành cho biết, lý do rất nhiều nhà sản xuất kim chi ở Trung Quốc sử dụng aspartame thay vì đường hoặc sirô ngô là nhằm giữ cho kim chi không bị mất độ giòn hoặc chín quá nhanh trên đường từ nhà máy ở Trung Quốc đến tay khách hàng Hàn Quốc.

kim chi
Kim chi - Ảnh: 123rf

Một bộ phận nghiên cứu ung thư của WHO dự kiến ​​sẽ lần đầu tiên liệt kê aspartame, được sử dụng trong soda ăn kiêng và các sản phẩm thực phẩm và đồ uống khác là “có thể gây ung thư cho con người” trong tháng này, Reuters đưa tin vào tuần trước.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đánh giá liệu một thứ gì đó có phải là mối nguy tiềm ẩn hay không và một ủy ban chuyên gia riêng của WHO về phụ gia thực phẩm, được gọi là JECFA (Ủy ban Chuyên gia về Phụ gia Thực phẩm của WHO và Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên hợp), tư vấn về lượng sản phẩm mà một người có thể tiêu thụ một cách an toàn.

JECFA, dự kiến ​​​​sẽ công bố những phát hiện của họ về việc sử dụng aspartame vào ngày 14/7.

Từ năm 1981, JECFA cho biết aspartame an toàn để tiêu thụ trong giới hạn hàng ngày được chấp nhận – một người trưởng thành nặng 60 kg sẽ phải uống từ 12 đến 36 lon soda ăn kiêng, tùy thuộc vào lượng aspartame trong đồ uống, mỗi ngày mới có nguy cơ mắc bệnh.