Chờ...

Lạm phát của Ấn Độ bất ngờ tăng mạnh trong tháng 7

VOH – Cục Thống kê Quốc gia Ấn Độ ngày 14/8 công bố dữ liệu cho thấy, lạm phát bán lẻ ở nước này bất ngờ tăng 7,44% trong tháng 7 so với 1 năm trước, từ mức 4,87% trong tháng 6.

Các mặt hàng tăng nhiều nhất là rau củ quả, nhất là khoai tây. Con số của tháng 7, đã vượt qua mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ là từ 2 đến 6%, lần đầu tiên trong vòng 5 tháng qua. Trước đó các chuyên gia dự đoán, lạm phát tháng 7 có thể ở mức quanh 6,4%.

Một chợ nông sản ở Thủ đô New Delhi của Ấn Độ - Ảnh: TimeOut
Một chợ nông sản ở Thủ đô New Delhi của Ấn Độ - Ảnh: TimeOut

Trong cuộc họp vào đầu tháng 8, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đã quyết định sẽ không tăng lãi suất, giữ nguyên ở mức 6,5%. Tuy nhiên dự đoán trong những tháng tới, lạm phát sẽ tăng nhanh hơn và không loại trừ khả năng lãi suất sẽ được điều chỉnh.

Được biết trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua, thời tiết cực đoan như nắng nóng và mưa lũ, đã ảnh hưởng tới mùa vụ của nông dân Ấn Độ. Các loại rau củ quả hầu hết đều giảm sản lượng, trong khi nhu cầu vẫn cao, dẫn đến giả cả đi lên.

Cũng do lo ngại về hậu quả tiêu cực của biến đổi khí hậu, trong tháng 7 Chính phủ Ấn Độ đã cấm xuất khẩu gạo loại non-basmati, để ưu tiên cho nhu cầu trong nước. Lệnh cấm không áp dụng với những nước láng giềng, hoặc các quốc gia đang thực sự cần gạo. Dẫu vậy, lệnh cấm đã ảnh hưởng nhất định lên giá lúa gạo trên toàn cầu.