Lạm phát Mỹ tăng, FED định nâng mạnh lãi suất

(VOH) - Tuyên bố của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell trong buổi điều trần trước Thượng viện Mỹ hôm 7/3, chỉ ra rằng FED có thể xem xét tăng lãi suất cao hơn mức 0,25 điểm %

Dự kiến FED sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiếp theo từ ngày 21 đến 22/3 sau khi các báo cáo về tình hình lạm phát và việc làm hằng tháng của chính phủ được công bố vào cuối tuần này. 

Tuyên bố của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell trong buổi điều trần trước Thượng viện Mỹ hôm 7/3, chỉ ra rằng FED có thể xem xét tăng lãi suất cao hơn mức 0,25 điểm % của tháng trước tại cuộc họp sắp tới.

Lạm phát Mỹ tăng, FED định nâng mạnh lãi suất 1
Chủ tịch FED Jerome Powell gởi thông điệp FED có thể cứng rắn hơn trong chính sách tiền tệ.  Ảnh: Reuters

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát Mỹ đã tăng tốc trở lại, khiến họ có thể phải thắt chặt tiền tệ hơn nữa.

Số liệu tháng 1 cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) – thước đo lạm phát ưa thích của Fed – tăng 5,4% so với năm ngoái. Tốc độ này cao hơn mục tiêu dài hạn của Fed là 2% và vượt mức tháng 12/2022.

Hồi tháng 12/2022, Fed dự báo lãi suất cao nhất ở mức 5,1%. Nhưng sau phát biểu hôm qua của Powell, thị trường cho rằng con số này lên 5,5-5,75%. Powell không nói rõ ông dự báo lãi suất tăng đến đâu.

Thị trường hiện đặt cược Fed nâng lãi thêm 50 điểm cơ bản trong cuộc họp cuối tháng này.

Fed đã nâng lãi suất 8 lần trong năm qua. Hiện lãi suất tham chiếu tại Mỹ vào khoảng 4,5-4,75%. Trên lý thuyết, đây là lãi suất áp dụng cho các khoản vay qua đêm liên ngân hàng.

Tuy nhiên, nó vẫn sẽ tác động đến người tiêu dùng, thông qua các khoản vay như mua nhà, mua xe và thẻ tín dụng.