Chờ...

Lạm phát tại Singapore giảm

VOH - Xu hướng giảm lạm phát cơ bản chủ yếu do giá nhập khẩu giảm dẫn đến giá hàng hóa và thực phẩm giảm, cùng với thị trường lao động nới lỏng.

Theo thống kê, lạm phát cơ bản, không bao gồm chi phí đi lại và chỗ ở cá nhân, chỉ số phản ánh chính xác hơn chi phí của các hộ gia đình Singapore, trong tháng 9 tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng thấp nhất trong 18 tháng.

Cơ quan Tiền tệ Singapore (ngân hàng trung ương - MAS) dự kiến lạm phát cơ bản của nước này sẽ tiếp tục giảm xuống dưới 3% vào tháng 12 tới.

Lạm phát tại Singapore giảm 1
Quầy bán hải sản tại chợ Yio Chu Kang ở Singapore - Ảnh: AFP 

Tuy nhiên, lạm phát tổng thể của Singapore trong tháng 9 tăng lên 4,1%, tăng nhẹ so với mức 4% trong tháng trước đó, chủ yếu do chi phí vận tải cá nhân cao hơn.

Theo đánh giá của các nhà phân tích, vào đầu năm 2024, lạm phát cơ bản của Singapore sẽ bị ảnh hưởng bởi việc tăng thuế hàng hóa và dịch vụ, các hiệu ứng theo mùa như tăng thuế carbon vào tháng 1/2024 cũng như các đợt tăng giá khác như phí nước và phí giao thông công cộng.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng động lực lạm phát vẫn đang thay đổi liên tục, do những diễn biến mới nhất ở Trung Đông làm tăng thêm sự bất ổn đối với giá năng lượng.