Làn sóng đình công y tế tại Anh tiếp tục kéo dài đến cuối năm

(VOH) - Đội ngũ y tá và điều dưỡng viên tại Anh có thể đình công đến Giáng sinh nếu các yêu cầu của họ về tiền lương không được chính phủ giải quyết thỏa đáng.

Đây là cảnh báo của người đứng đầu đầu Công đoàn ngành y tá (RCN) của Anh, bà Pat Cullen, đưa ra ngày 16/4.

Công đoàn ngành y tá Anh cho biết các cuộc đình công sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5 tới, sau đó hiệp hội sẽ tiến hành bỏ phiếu về việc tiếp tục đình công đến cuối năm.

Ngày 14/4, các thành viên của RCN đã bác bỏ đề xuất tăng 5% lương của Chính phủ Anh, đồng thời thông báo kế hoạch đẩy mạnh các cuộc đình công.

Dự kiến, các cuộc tuần hành sẽ kéo dài 48 giờ, từ tối ngày 30/4 (giờ địa phương). Các nhân viên y tế các phòng cấp cứu, khu chăm sóc đặc biệt, khoa ung bướu cũng sẽ lần đầu tiên tham gia hoạt động này.

Làn sóng đình công y tế tại Anh tiếp tục kéo dài đến cuối năm 1
Các y tá và người ủng hộ họ tuần hành bên ngoài Bệnh viện St Thomas, Anh - Ảnh: AFP

Theo đề xuất của Chính phủ Anh, lương của nhân viên y tá và điều dưỡng sẽ được tăng 5% trong tài khóa mới, cùng với khoản trợ cấp 1 lần 1.250 bảng Anh (1.510 USD)/người.

Khi đưa ra bỏ phiếu, RCN cho biết có 54% số thành viên bác bỏ đề xuất này. Chính phủ Anh bày tỏ sự thất vọng trước quyết định của RCN, đồng thời khẳng định mức tăng lương đề xuất là công bằng.

Trong thời gian gần đây, đội ngũ y, bác sĩ tại Anh liên tục đình công đòi tăng lương để bù đắp chi phí sinh hoạt tăng cao do lạm phát leo thang.

Các cuộc đình công này đã ảnh hưởng đến dịch vụ khám chữa bệnh tại nhiều bệnh viện và cơ sở y tế nhà nước, khiến hàng nghìn lịch hẹn phẫu thuật và khám bệnh bị hủy.