Lãnh đạo FED không mấy lạc quan về kiềm chế lạm phát

VOH - Ngày 21/4, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Lisa Cook nhận định lạm phát ở nước này đã diễn ra "trên diện rộng", và việc ổn định lạm phát "còn dài và nhiều trở ngại".

Bà Lisa Cook cho biết lạm phát tổng thể và chỉ số giá tiêu dùng vẫn ở mức cao cho thấy lạm phát đã diễn ra trên diện rộng trong nền kinh tế Mỹ. Bà nhận định con đường để đưa lạm phát trở lại ổn định "có thể còn dài và gập ghềnh".

Bà Cook cho rằng lộ trình phù hợp đối với việc tăng lãi suất sẽ được quyết định dựa trên tác động của tình trạng bất ổn khu vực tài chính gần đây đối với hoạt động cho vay của ngân hàng. Theo kế hoạch, FED sẽ công bố quyết định về lãi suất tiếp theo vào ngày 3/5 tới.

FED: Ổn định lạm phát 'còn dài và nhiều khó khăn'
Giá cả hàng hóa tăng cao tại Mỹ tạo áp lực đáng kể cho người tiêu dùng - Ảnh: Getty Images

Tháng trước, Chủ tịch FED - ông Jerome Powell cho biết mặc dù những biến động kinh tế có thể đến từ những yếu tố khách quan, nhưng qua đó thấy rằng FED cần phải làm nhiều hơn nữa để kiềm chế lạm phát. Trong đó, phương án tăng lãi suất trở lại đang được tính đến, thậm chí cao hơn mức trung bình hàng năm.

Thế giới đang chứng kiến cuộc đua tăng lãi suất giữa các nền kinh tế lớn trong bối cảnh nhiều nhà hoạch định chính sách coi chống lạm phát là ưu tiên hàng đầu, bất chấp những bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng.