Chờ...

Lãnh đạo Trung - Nhật cam kết ổn định quan hệ

VOH - Ngày 10/10, Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba và người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường, đã cam kết ổn định và thúc đẩy quan hệ dựa trên lợi ích chiến lược chung.

Cuộc gặp giữa 2 lãnh đạo Chính phủ diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại thủ đô Vientiane của Lào. Trong cuộc gặp, Thủ tướng Nhật Shigeru Ishiba bày tỏ quan ngại về hoạt động của hải quân Trung Quốc quanh vùng biển Nhật Bản. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Ishiba với 1 phái đoàn Trung Quốc, từ khi lên cầm quyền ngày 1/10.

c_Ishiba_Liqiang
Phái đoàn Chính phủ Nhật (trái) và Trung Quốc trong cuộc gặp tại Lào - Ảnh: Kyodo News

Theo Nikkei Asia, cuộc gặp kéo dài khoảng 35 phút. Hai bên khẳng định tiềm năng to lớn của hợp tác giữa 2 nước. Thông qua nỗ lực của 2 Chính phủ, tất cả cùng nhau hướng tới gặt hái thành quả từ việc ổn định quan hệ song phương.

Ông Lý cho biết Trung Quốc coi trọng những gì Thủ tướng Ishiba phát biểu tại Quốc hội sau khi nhậm chức. Trong bài phát biểu, ông Ishiba nói sẽ thúc đẩy quan hệ toàn diện cùng có lợi với Trung Quốc, dựa trên lợi ích chung, và không ngừng giao tiếp chặt chẽ ở mọi cấp độ.

Trong cuộc gặp, ông Ishiba kêu gọi Trung Quốc điều tra vụ 1 em bé người Nhật bị tấn công dẫn đến tử vong tại Thâm Quyến, cũng như đẩy mạnh việc tái nhập khẩu thủy sản của Nhật theo thỏa thuận song phương gần đây.

Theo giới phân tích, hải quân Trung Quốc đã tăng cường hoạt động quanh vùng biển của Nhật Bản, từ khi cựu Thủ tướng Fumio Kishida nói vào tháng 8 ông sẽ từ chức. Thậm chí, 1 máy bay do thám của Trung Quốc đã xâm phạm không phận Nhật. Tàu sân bay Liêu Ninh thì tiến đến vùng tiếp giáp lãnh hải gần tỉnh Okinawa.

Trước khi trở thành Thủ tướng, trong quá trình bầu lãnh đạo đảng LDP cầm quyền, ông Ishiba đã chỉ trích hành động của Trung Quốc là không chấp nhận được. Tokyo cần phản ứng cứng rắn.

Ông Ishiba mềm mỏng hơn trong cuộc gặp tại Lào, chỉ kêu gọi ngăn sự cố tái diễn.

Bên cạnh những căng thẳng, 2 bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực như bảo vệ môi trường và chăm sóc sức khỏe.

Theo 1 số nguồn tin, Nhật Bản muốn tổ chức cuộc gặp giữa Thủ tướng Ishiba và Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 11 tới, bên lề các cuộc họp quốc tế quan trọng. Cuộc gặp với ông Lý, có thể đóng vai trò mở đường.

Hiện nay, Trung Quốc được cho là đang theo dõi chặt chẽ nghị sự của tân Thủ tướng Ishiba về an ninh - quốc phòng, đặc biệt mối quan hệ giữa ông Ishiba với quần đảo Đài Loan.

Tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Nhật Bản ngay trước khi diễn ra cuộc gặp với Thủ tướng Lý Cường, ông Ishiba nói môi trường an ninh ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đang ngày càng tiêu cực. Tokyo phản đối mạnh mẽ các hoạt động không tôn trọng luật pháp quốc tế tại biển Đông và Hoa Đông.