Lào thu giữ lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay ở châu Á

(VOH) - Cảnh sát Lào đã thu giữ lượng ma túy lớn kỷ lục tại khu vực Tam Giác Vàng. Theo Liên Hiệp Quốc, đây là vụ bắt giữ ma túy lớn nhất châu Á từ trước đến nay.

Theo Reuters, thông tin trên được hai nguồn tin an ninh Thái Lan xác nhận. Hơn 55 triệu viên ma túy tổng hợp methamphetamine và hơn 1,5 tấn methamphetamine dạng tinh thể (ma túy đá) đã bị cảnh sát Lào ngăn chặn và thu giữ vào thứ Tư 27/10 từ một xe tải chở két đựng bia ở phía bắc Bokeo - giáp biên giới với Thái Lan và Myanmar.

Jeremy Douglas - đại diện Văn phòng Liên Hiệp Quốc về Chống ma túy và tội phạm (UNODC) vùng Đông Nam Á cho biết, vụ bắt giữ ma túy lần này ở Lào được xem là “lớn nhất trong lịch sử ở Đông và Đông Nam châu Á”.

Lào thu giữ lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay ở châu Á

Cảnh sát Lào và lô ma túy khổng lồ thu giữ từ xe tải chở két bia. Ảnh: Reuters

Giới chức Lào hiện chưa đưa ra phản hồi nào về vụ bắt giữ mới nhất lần này. Cách đây không lâu, chỉ trong vòng 1 tuần cảnh sát Lào cũng vừa tịch thu 16 triệu viên amphetamine trong 2 đợt truy quét khác của cùng một khu vực.

Tam Giác Vàng - khu vực địa lý kéo dài từ phía đông bắc Myanmar giáp biên giới Thái Lan và Lào là một trong những địa điểm khét tiếng thế giới về lịch sử sản xuất, buôn bán, vận chuyển ma túy.  

Nơi đây được xem là trung tâm điều chế, sản xuất số lượng lớn amphetamine - nhóm ma túy tổng hợp có tác dụng kích thích mạnh mẽ lên hệ thần kinh trung ương, đặc biệt methamphetamine là một dạng của amphetamine. Lượng ma túy này được các nhóm tội phạm châu Á phân phối tiêu thụ ở khắp nơi, trong đó có Nhật Bản và New Zealand.

Lào thu giữ lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay ở châu Á 2
Khu vực Tam Giác Vàng với sông Mekong nhìn từ tỉnh Nong Khai của Thái Lan. Ảnh: Reuters

Trong những năm gần đây, tình trạng buôn bán, sản xuất và sử dụng ma túy đang ngày càng nhức nhối tại Lào. Ban Chấp hành trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã đưa vấn đề này vào Chương trình nghị sự quốc gia, nhấn mạnh phải giải quyết cấp bách.

Theo ông Jeremy Douglas, sự gia tăng đột biến dẫn đến số ma túy bị thu giữ ở Lào “khủng” như vậy là do sự chuyển dịch của mạng lưới vận chuyển lậu ở đầu Myanmar - hệ quả của tình hình bất ổn khu vực biên giới kể từ khi diễn ra cuộc đảo chính vào tháng 2 năm nay.