Yêu cầu Anh dẫn độ Assange, Mỹ hứa cho phép ông này thụ án tại quê nhà Australia

(VOH) - Mỹ cam kết với Tòa án Tối cao Vương quốc Anh rằng nếu nước này dẫn độ nhà sáng lập trang web WikiLeaks sang Mỹ xét xử và bị kết tội, ông sẽ được phép thụ án tại quê nhà Australia.

Theo hãng tin Reuters, một văn bản pháp lý được công bố hôm 27/10 cho thấy, chính phủ Mỹ đã yêu cầu Tòa án Tối cao Anh lật ngược phán quyết trước đó của một thẩm phán người Anh đã từ chối yêu cầu dẫn độ nhà sáng lập trang web WikiLeaks là Julian Assange sang Mỹ để đối mặt với cáo buộc làm gián điệp, đồng thời cam kết rằng nếu Assange bị kết án, ông sẽ được phép thụ án tại bất kỳ nhà tù nào ở Australia.

my-yeu-cau-anh-dan-do-assange-sang-my-va-hua-se-cho-phep-ong-ay-thu-an-tai-que-nha-australia-voh.com.vn-anh1
Nhà sáng lập trang web WikiLeaks Julian Assange. (Ảnh: Getty Images)

Trước đó, tại phiên điều trần ở Tòa án hình sự ở trung tâm London vào tháng Giêng, thẩm phán Vanessa Baraitser đã ra phán quyết từ chối dẫn độ Assange sang Mỹ vì cho rằng ông Assange có ý định tự tử và rất có thể sẽ tự tử nếu bị giam giữ trong điều kiện nhà tù khắc nghiệt tại Mỹ.  

Sau phán quyết này, phía Mỹ đã kháng cáo lên Tòa án Tối cao Anh.  

Trong văn bản pháp lý gửi đến Tòa án Tối cao Anh, luật sư James Lewis đại diện cho chính phủ Mỹ cho biết, Mỹ đã đưa ra một cam kết rằng nước này đồng ý chuyển ông Assange đến Australia để chấp hành bất kỳ bản án nào dành cho ông ấy.

Theo BBC, luật sư Lewis cũng cho rằng vị thẩm phán người Anh từ chối dẫn độ Assange đã bị các bác sĩ tâm thần đánh lừa.  

Trong phán quyết hồi tháng Giêng, nữ thẩm phán Baraitser đã từ chối việc dẫn độ với lý do Assange có vấn đề về sức khỏe tâm thần, bà sợ rằng Mỹ sẽ không thể ngăn cản ý định tự sát của Assange.  

Luật sư Lewis ngày 27/10 nói với thẩm phán Tòa án Tối cao Anh rằng kết luận này của bà Baraitser là sai lầm và cho biết bác sĩ tâm thần của Assange đã đánh lừa thẩm phán Baraitser.  

Luật sư Lewis cho biết Mỹ sẽ không giam giữ Assange tại trại giam được bảo vệ nghiêm ngặt nhất cũng như sẽ không giam giữ ông ấy trong tình trạng cách ly nghiêm ngặt trong thời gian chờ xét xử. Ngoài ra, nếu bị kết án, Mỹ sẽ cho phép ông Assange có thể thụ án tại quê hương Australia của mình.  

Theo Fox News, luật sư Lewis nói rằng những cam kết này "có tính ràng buộc đối với nước Mỹ".  

Nhà chức trách Mỹ cũng cho rằng vấn đề tâm lý của Assange chưa nghiêm trọng đến mức ông ấy không thể cưỡng lại hành vi tự làm hại bản thân mình.  

Trong một văn bản chính thức, luật sư của Assange là Edward Fitzgerald nói rằng Australia không đồng ý tiếp nhận Assange đến thụ án tại nước này nếu ông ấy bị kết tội.  

Luật sư Fitzgerald cũng nói rằng, theo các thủ tục pháp lý của Mỹ, ngay cả khi Australia đồng ý, cũng phải mất đến 10 năm mới có thể đưa ra phán quyết và "trong thời gian này, Assange sẽ luôn bị giam giữ trong trại giam của Mỹ trong tình trạng cách ly nghiêm ngặt".  

Vị luật sư này cáo buộc luật sư đại diện cho chính phủ Mỹ đang cố "hạ mức độ nghiêm trọng của chứng rối loạn tâm thần và nguy cơ tự tử của ông Assange đến mức thấp nhất".  

Ông Assange đang đối mặt với 18 cáo buộc của chính phủ Mỹ, trong đó có cáo buộc đột nhập vào hệ thống máy vi tính. Nếu bị kết án tại Mỹ, ông có thể sẽ phải đối mặt với mức án lên đến 175 năm tù giam.