Sau 18 tháng đóng cửa, Thái Lan chuẩn bị mở cửa trở lại vào tuần tới

(VOH) - Sau 18 tháng đóng cửa, Thái Lan chuẩn bị mở cửa trở lại vào tuần tới cho các du khách đã tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ.

Các nhà hàng, khách sạn, quán ăn hè phố và xe Tuk tuk tại Thái Lan đang háo hức chuẩn bị đón du khách quốc tế đến Bangkok, khi nước này chuẩn bị mở cửa trở lại vào ngày 1/11 cho du khách đã tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ.

Theo các chuyên gia du lịch, Bangkok, từng rất nhộn nhịp và là thành phố được rất nhiều du khách ghé thăm trước khi bùng phát dịch, sẽ mất thêm một thời gian nữa trước khi trở lại bình thường.

covid-19, du lịch thái lan
Thái Lan đang nỗ lực đưa khách du lịch quốc tế trở lại nước này (Ảnh: AP)

Dịch bệnh thế kỷ Covid-19 đã làm giảm lượng khách du lịch từ con số hơn 40 triệu lượt vào năm 2019 xuống chỉ còn 73.000 lượt trong 8 tháng năm 2021, khiến ngành du lịch của Thái Lan rơi vào cảnh tồi tệ nhất kể từ hơn hai thập kỷ qua.

Nhà chức trách Thái Lan rất muốn đưa lĩnh vực này trở lại hoạt động như cũ, mặc dù hàng ngày Thái Lan vẫn phát hiện gần 10.000 ca mắc mới và chỉ khoảng hơn 40% dân số đã được tiêm phòng vắc xin Covid-19. Số liệu tiêm chủng này còn kém xa so với các nước khác trên thế giới.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN hôm 26/10, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-O-Cha kêu gọi các nhà lãnh đạo ASEAN hãy làm theo Thái Lan như tái khởi động nền kinh tế và đảm bảo sự phản ứng kịp thời của khối đối với căn bệnh Covid-19.

Chính phủ Thái Lan hy vọng rằng nếu thực hiện như kế hoạch, thì việc cách ly sẽ không bị siết chặt và sẽ thu hút khách du lịch nước ngoài quay trở lại các điểm du lịch và bãi biển Thái Lan, bất chấp tỷ lệ lây nhiễm tương đối cao.

"Chúng tôi ước tính rằng ngành du lịch sẽ trở lại bình thường vào giữa năm tới", phát ngôn viên thủ đô Bangkok cho biết và nhà chức trách dự kiến sẽ có ít nhất 1 triệu du khách đến thăm Thái Lan vào tháng 3 năm sau.

Trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-O-Cha đã công bố kế hoạch mở cửa trở lại đất nước theo từng giai đoạn. Từ ngày 1/11, những người được tiêm chủng đầy đủ từ 46 quốc gia và vùng lãnh thổ mà Thái Lan cho rằng ít bị nhiễm Covid-19 nhất, có thể nhập cảnh Thái Lan mà không cần phải cách ly.

Một số quốc gia có tên trong danh sách này như Trung Quốc, Hồng Kông, Mỹ, Anh, Pháp, một số quốc gia châu Âu như Đức, Tây Ban Nha và Ý. Các quốc gia châu Á lân cận như Campuchia, Malaysia, Singapore và Nhật Bản cũng nằm trong danh sách này.

Mỹ vẫn đang cảnh báo công dân của họ khi quyết định đi du lịch Thái Lan do tỷ lệ lây nhiễm tại đây chưa có chiều hướng giảm.

Tất cả các hành khách phải được xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi lên máy bay đến Thái Lan và phải xét nghiệm một lần nữa khi đến nơi, đồng thời họ phải ở lại khách sạn qua đêm để chờ kết quả xét nghiệm.

Thái Lan bị thiệt hại nặng nề do đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, khiến doanh thu từ du lịch giảm từ 63,75 tỷ USD năm 2019 xuống 11 tỷ USD vào năm 2020.

Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến các ngành công nghiệp, nhà hàng, khách sạn và giao thông vận tải, khiến hơn 3 triệu người mất việc làm.