Chờ...

Latvia - quốc gia láng giềng của Nga - khôi phục nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với nam giới

(VOH) - Quốc hội Latvia hôm 5/4 đã bỏ phiếu khôi phục nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với nam thanh niên bắt đầu từ năm 2024 nhằm đối phó với những rủi ro an ninh khu vực.

Dự thảo luật về Nghĩa vụ Quốc phòng Nhà nước và các dự luật liên quan đã được thông qua với 68 phiếu thuận và 11 phiếu chống.

Theo Dự thảo này, kể từ ngày 1/1/2024, nam giới sinh sau ngày 1/1/2004 phải thực hiện nghĩa vụ bắt buộc và phải bắt đầu thực hiện nghĩa vụ trong vòng một năm kể từ khi tròn 18 tuổi. Nếu còn đang đi học, họ phải bắt đầu thực hiện nghĩa vụ trong vòng một năm sau khi tốt nghiệp.

Nam và nữ từ 18 đến 27 tuổi cũng có thể đăng ký nghĩa vụ một cách tự nguyện.

Latvia
Binh sĩ Latvia trong một cuộc tập trận bắn đạn thật. - Ảnh: AFP

Đọc thêm: Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ đánh bom sát hại blogger nổi tiếng

Nghĩa vụ bắt buộc có thể được thực hiện theo một trong ba cách: 11 tháng trong Lực lượng Vũ trang Quốc gia hoặc Lực lượng Vệ binh Quốc gia; 5 năm tham gia Vệ quốc đoàn, mỗi năm có ít nhất 21 ngày huấn luyện cá nhân và 7 ngày huấn luyện tập thể; học xong chương trình đại học hệ 5 năm hàm Thượng úy dự bị…

Latvia - quốc gia láng giềng của Nga - đã loại bỏ nghĩa vụ bắt buộc vài năm sau khi gia nhập liên minh quốc phòng NATO năm 2004.

Kể từ năm 2007, quân đội của thành viên EU bao gồm các quân nhân chuyên nghiệp cùng các tình nguyện viên Vệ binh Quốc gia chỉ phục vụ bán thời gian trong lực lượng bộ binh vào cuối tuần.

Đất nước Latvia dưới 2 triệu dân, giáp biên giới với cả Belarus và Nga hiện chỉ có 7.500 binh sĩ tại ngũ và thành viên Vệ binh Quốc gia, được hỗ trợ bởi 1.500 binh sĩ NATO.

Latvia và Nga có biên giới dài 283,6km gồm 10 đồn biên phòng đặt cách nhau từ 22 đến 40km. Cơ quan biên phòng Latvia đã xây dựng hàng rào dây thép gai dài 93km, cao 2,7m, ngăn cách biên giới với Nga.

Theo thỏa thuận xây dựng hạ tầng biên giới song phương, công trình hàng rào thép gai này bao gồm các đường đi bộ bằng gỗ, trạm tuần tra, đường ống dẫn nước với tổng chi phí ước tính khoảng 21,168 triệu euro (23,80 triệu USD).