Chờ...

Latvia tăng cường phòng không sau sự cố UAV tại biên giới

VOH - Đây là động thái mới nhất của quốc gia vùng Baltic nhằm bảo vệ không phận trước các mối đe dọa tiềm tàng từ UAV.

Latvia quyết định tăng cường năng lực phòng không tại khu vực biên giới với Nga và Belarus sau sự cố một phương tiện bay không người lái (UAV) nghi của Nga mang chất nổ rơi tại quốc gia này hôm 7/9. 

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia, Andris Spruds, cho biết lực lượng phòng không nước này đã triển khai các đơn vị tác chiến cơ động được trang bị tên lửa phòng không đến khu vực Latgale, gần biên giới với Nga và Belarus. Các đơn vị này sẽ thực hiện nhiệm vụ tuần tra và giám sát khu vực suốt ngày đêm để đảm bảo an ninh không phận Latvia.

Bo truong Quoc Phong Latvia
Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds - Ảnh: AFP

Theo Bộ Quốc phòng Latvia, ngoài việc triển khai lực lượng tên lửa phòng không, quân đội nước này còn tăng cường hệ thống radar chuyên dụng để phát hiện UAV. Công nghệ mới này cho phép Latvia xác định và giám sát các phương tiện bay không người lái mà trước đây khó phát hiện. 

Thiếu tá Imants Klainbergs, Chỉ huy một trong các đơn vị phòng không, nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ radar này, cho biết nó đã giúp phát hiện các mục tiêu trên không, lần gần đây nhất là vào ngày 17/9.

Việc tăng cường phòng không diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biên giới Latvia sau sự cố UAV rơi tại vùng Gaigalava Parish. Mặc dù vụ việc không gây ra thương vong hay thiệt hại nghiêm trọng, nhưng nó đã khiến Latvia đánh giá lại chiến lược phòng không và năng lực sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa từ UAV. 

Điều này đặc biệt quan trọng khi các công nghệ UAV ngày càng phát triển và có thể được sử dụng trong các tình huống phức tạp.

Quyết định tăng cường an ninh biên giới của Latvia được coi là một phần của nỗ lực quốc gia trong việc bảo vệ lãnh thổ trước những nguy cơ tiềm tàng từ phía Nga và Belarus, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình khu vực Đông Âu và biên giới giữa NATO và Nga vẫn căng thẳng. 

Cả quân nhân chuyên nghiệp và tình nguyện viên quốc phòng tại Latvia đều đang tham gia tích cực vào các hoạt động bảo vệ biên giới, tăng cường khả năng phòng không và duy trì sự an toàn cho không phận của quốc gia.

Latvia đang chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với mọi tình huống, đảm bảo an ninh quốc phòng và sự ổn định tại khu vực biên giới với các nước láng giềng tiềm ẩn mối đe dọa, đặc biệt là từ các phương tiện bay không người lái.