Chờ...

LHQ cam kết trừng phạt nhân viên liên quan cuộc tấn công của Hamas vào Israel

VOH - Ngày 28/1, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc tuyên bố sẽ buộc bất kỳ nhân viên nào của tổ chức này nếu có liên quan đến cuộc tấn công của Hamas vào Israel đều phải chịu trách nhiệm.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm nay cho biết sẽ phối hợp truy tố nhân viên của Cơ quan LHQ về Hỗ trợ và Việc làm cho Người tị nạn Palestine (UNRWA), sau khi xuất hiện các cáo buộc thành viên tổ chức này tham gia cuộc tấn công của Hamas vào Israel.

"Bất kỳ nhân viên Liên Hợp Quốc nào liên quan hành vi khủng bố đều sẽ phải chịu trách nhiệm, trong đó bao gồm cả việc bị truy tố hình sự. Ban Thư ký LHQ sẵn sàng hợp tác với cơ quan có thẩm quyền để tiến hành truy tố theo trình tự và thủ tục”, ông Guterres nói.

Tuyên bố của ông Guterres được đưa ra sau khi Israel gửi tài liệu điều tra tới UNRWA, cáo buộc ít nhất 12 nhân viên tổ chức này tham gia vụ đột kích của Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10 năm ngoái.

LHQ cam kết trừng phạt nhân viên liên quan cuộc tấn công của Hamas vào Israel
Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres tại một sự kiện ở Uganda, ngày 21/1/2024 - Ảnh: Reuters

Sau khi cáo buộc được công bố, đã có 9 quốc gia gồm Mỹ, Australia, Canada, Anh, Đức, Italy, Hà Lan, Thụy Sĩ và Phần Lan thông báo tạm dừng tài trợ cho UNRWA.

Trước tình hình này, người đứng đầu LHQ cũng kêu gọi chính phủ các nước nối lại viện trợ cho UNRWA vì đây là tổ chức cung cấp viện trợ quan trọng cho người dân ở Gaza hiện nay. 

"Tôi hiểu mối lo ngại của họ, bản thân tôi cũng bàng hoàng trước những cáo buộc này, nhưng tôi kêu gọi các chính phủ đã tạm dừng viện trợ rằng ít nhất hãy đảm bảo tính liên tục cho các hoạt động của UNRWA", ông Guterres nói.

Ông cho biết hàng chục ngàn người đang làm việc cho UNRWA. "Nhiều người trong số họ đang làm việc trong những tình huống nguy hiểm nhất đối với một nhân viên hoạt động nhân đạo, và họ không đáng bị trừng phạt. Nhu cầu cấp thiết của những người mà nhân viên UNRWA đang phục vụ - những người dân đang phục vụ - cần phải được đáp ứng", ông Guterres nhấn mạnh.

Tổng Thư ký LHQ cho biết trong số 12 nhân viên UNRWA bị cáo buộc liên quan "các hành vi ghê tởm", 9 người bị sa thải, một người đã chết và danh tính hai người còn lại đang được làm rõ.

LHQ cam kết trừng phạt nhân viên liên quan cuộc tấn công của Hamas vào Israel
Người dân Palestine đang rời khỏi Khan Younis để đến Rafah, ngày 27/1/2024 - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời người đứng đầu UNRWA, ông Philippe Lazzarini, nói rằng: “Sẽ cực kỳ không phù hợp khi trừng phạt một tổ chức và toàn bộ cộng đồng mà tổ chức đó đang phục vụ vì những cáo buộc chống lại một số cá nhân, đặc biệt là vào lúc cả khu vực đang xảy ra chiến tranh, sơ tán và khủng hoảng chính trị."

Ông Lazzarini cũng kêu gọi các nước xem xét lại việc dừng tài trợ cho UNRWA. “Cuộc sống của người dân Gaza và sự ổn định trên toàn khu vực phụ thuộc vào sự hỗ trợ này."

Chính quyền Palestine tại Bờ Tây ngày 27/1 cũng kêu gọi các nước nối lại tài trợ và "hỗ trợ tối đa" cho UNRWA, cảnh báo hệ lụy nghiêm trọng về chính trị và nhân đạo ở khu vực nếu UNRWA không đủ ngân sách hoạt động. Đại diện phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas thì cho rằng LHQ và các tổ chức quốc tế không "cúi đầu trước những hăm dọa" từ Israel.