LHQ đối thoại với các bên tại Libya, thúc đẩy tiến trình bầu cử

(VOH) - Ngày 5/4, Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc tại Libya cho biết đã thảo luận với các lãnh đạo cấp cao của nước này về việc tổ chức các cuộc bầu cử quốc gia trong thời gian sớm nhất.

Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Libya Abdoulaye Bathily cho biết cuộc thảo luận giữa ông với Chủ tịch Hạ viện của Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya (GNU) được LHQ công nhận - ông Aguila Saleh và Tướng Khalifa Haftar, Tư lệnh Quân đội quốc gia của chính quyền ở miền Đôngtập trung vào việc đẩy nhanh các nỗ lực hướng tới tổ chức bầu cử và không để trì hoãn thêm nữa.

Theo ông Bathily, Chủ tịch Hạ viện Saleh và Tướng Haftar đã nhấn mạnh cam kết khôi phục hy vọng hướng tới hòa bình lâu dài, thông qua bầu cử và hòa giải dân tộc toàn diện.

LHQ đối thoại với các bên tại Libya, thúc đẩy tiến trình bầu cử
Đặc phái viên LHQ tại Libya, ông Abdoulaye Bathily - Ảnh: AFP

Các bên đã nhất trí nỗ lực hết sức thúc đẩy hy vọng và hòa giải giữa người dân Libya, trong đó có các nhà lãnh đạo của các đơn vị quân sự và an ninh trên khắp Libya, nhằm đạt được hòa bình và ổn định.

Theo dự báo của ông Bathily, vào giữa tháng 6 năm nay, các phe phái ở Libya “có thể đi đến thỏa thuận về luật bầu cử” và “công bố lộ trình rõ ràng” để đưa đất nước thoát khỏi tình trạng bất ổn hiện nay, sau những cuộc đàm phán kéo dài trong vài tuần giữa các bên.

Chia sẻ với báo giới vào tháng trước, ông Bathily nhận định nếu các phe phái ở Libya đồng ý đàm phán thì “có thể vào cuối năm nay, các cuộc bầu cử nêu trên sẽ được tổ chức.”

Libya đã rơi vào vòng xoáy khủng hoảng chính trị và an ninh kéo dài hơn một thập kỷ sau cuộc chính biến năm 2011.

Hiện nay, quốc gia Bắc Phi có 2 chính quyền cùng tồn tại song song, bao gồm GNU được Liên hợp quốc công nhận và chính quyền ở miền Đông được Tướng Khalifa Haftar hậu thuẫn.