Chờ...

Tòa án Libya tuyên án tử hình 17 phần tử khủng bố IS

(VOH) - Ngày 19/12, tòa án Tripoli của Libya đã kết án tử hình đối với 17 thành viên tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vì thực hiện những hành động tàn bạo.

Theo công tố viên hàng đầu Libya, các phần tử này đã tham gia vào vụ sát hại 53 người ở thành phố Sabratha ở phía Tây đất nước, phá hủy các công trình công cộng và khiến hàng chục người khác mất tích.

Thông báo của tòa án Tripoli cho biết thêm tòa cũng kết án tù chung thân đối với 2 người và án tù giam có thời hạn với 14 người khác, do có liên hệ với IS và đe dọa nhà nước và sự bình an của xã hội, cũng như việc có hành động bạo lực vũ trang tại thành phố miền Tây Sabratha và lân cận.

Danh tính và quốc tịch của các đối tượng này không được công bố.

Tòa án Libya tuyên án tử hình 17 phần tử khủng bố IS
Lực lượng an ninh Libya phối hợp cùng chính quyền của Thủ tướng lâm thời Abdelhamid Dbeibah tham gia cuộc diễu hành kỷ niệm 6 năm ngày giành được quyền kiểm soát thành phố Sirte từ nhóm khủng bố IS, ngày 17/12/2022. Ảnh: al-monitor.com

Libya vẫn đang trong tình cảnh chia rẽ vì hai chính quyền đối lập, và khoảng trống chính trị to lớn vẫn chưa được giải quyết sau nhiều năm kể từ khi sau cuộc nổi dậy năm 2011 và cựu lãnh đạo Muammar Gaddfi bị sát hại. Sự chia rẽ giữa chính quyền ở thủ đô Tripoli và miền Đông Libya đã dẫn đến tình trạng vô luật pháp. Các nhóm phiến quân trên khắp cả nước ra sức tranh giành quyền lực và củng cố vị thế.

Trước tình hình này, IS cũng mở rộng phạm vi hoạt động sang Libya. Các chiến binh IS lần đầu chiếm Darna vào năm 2014, sau đó là Sirte và các khu vực xung quanh thành phố Sabratha.

Tuy nhiên, không giống như Syria và Iraq, IS không thể kiếm lợi từ sự hỗn loạn và chiếm được những vùng đất rộng lớn ở Libya. Thay vào đó, nhóm chỉ giới hạn trong các nhóm hành chính nằm rải rác trên khắp quốc gia Bắc Phi giàu dầu mỏ, không thể giành được quyền tối cao trước vô số lực lượng dân quân được trang bị vũ khí tốt của Libya.