Triều Tiên chỉ trích Nhật Bản tăng cường quân sự, Mỹ điều máy bay tàng hình

(VOH) - Triều Tiên lên án kế hoạch tăng cường quân sự trong chiến lược an ninh mới của Nhật, đồng thời đe dọa sẽ có động thái đáp trả.

Ngày 20/12, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên lên án kế hoạch tăng cường quân sự mới được công bố gần đây của Nhật Bản. Phát biểu này được đưa ra vài ngày sau khi Nhật Bản công bố đợt tăng cường quân sự lớn nhất kể từ Thế chiến II trong bối cảnh lo ngại do căng thẳng trong khu vực với Trung Quốc và chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng Nhật Bản đã hợp thức hóa "chính sách gây hấn mới" và sẽ dẫn tới sự thay đổi cơ bản trong môi trường an ninh của Đông Á.

Nhật Bản vào top 3 nước chi tiêu quốc phòng lớn nhất thế giới

Người phát ngôn cũng chỉ trích Mỹ "tung hô và xúi giục kế hoạch tái vũ trang” của Nhật Bản, đồng thời nhấn mạnh Washington không có quyền đặt câu hỏi về những nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm tăng cường phòng thủ cho Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chứng minh bằng các hành động thực tế rằng chúng tôi lo ngại và không hài lòng như thế nào với những nỗ lực bất công của Nhật Bản nhằm thực hiện tham vọng của họ”, đại diện Bình Nhưỡng cho hay, nhấn mạnh chính sách quốc phòng mới của Nhật Bản là quyết định "sai lầm và rất nguy hiểm".

Triều Tiên chỉ trích Nhật Bản tăng cường quân sự, Mỹ điều máy bay tàng hình
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát một buổi phóng thử tên lửa của nước này. Hình chụp tại một địa điểm chưa xác định và được KCNA đăng tải 10/10/2022. 

Trong một tuyên bố khác, bà Kim Yo Jong - em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đưa ra ám chỉ về một bước tiến công nghệ trong hệ thống ICBM của nước này, đồng thời bác bỏ những nghi vấn về những gì Triều Tiên nói là nỗ lực phát triển một vệ tinh do thám.

Chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên lên tiếng chỉ trích Nhật Bản, Lực lượng Không quân Mỹ đã điều máy bay ném bom chiến lược B-52 và máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor từ căn cứ ở Okinawa, Nhật Bản tới Hàn Quốc để tập trận chung với các máy bay chiến đấu F-35 và F-15K. Đây được xem là màn "phô trương lực lượng mới nhất" của liên minh Mỹ-Hàn- Nhật trước Triều Tiên