Triều Tiên phóng 2 vật thể nghi là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

(VOH) - Hãng tin AFP/Yonhap/NHK dẫn nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã phóng 2 vật thể nghi là tên lửa đạn đạo ngày 18/12.

Kênh truyền hình NHK của Nhật Bản dẫn nguồn tin quan chức giấu tên cho biết cả 2 vật thể này đã rơi xuống khu vực bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc cùng ngày xác nhận Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông nước này.

Triều Tiên phóng 2 vật thể nghi là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa 1

Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-17 kiểu mới của Triều Tiên tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, ngày 18/11/2022. (Ảnh: Yonhap)

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Yasukazu Hamada cho biết tên lửa này có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ khi có thể bay xa tới 15.000 km.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết tên lửa đã bay cao 6.000km, vượt qua quãng đường 1.000km trước khi rơi xuống vị trí chỉ cách bờ biển của đảo Oshima-Oshima, thuộc quần đảo Hokkaido, khoảng 200km.

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida cho biết chưa có báo cáo về thiệt hại, nhưng tuyên bố hành động này không thể được tha thứ.

Các vụ phóng trên diễn ra trong bối cảnh Nội các Nhật Bản hôm 16/12 đã thông qua một tài liệu an ninh quan trọng bao gồm "khả năng phản công" sẽ mở đường cho nước này tiến hành một cuộc phản công nếu nước này và đồng minh Mỹ bị tấn công.

Cũng trong ngày 16/12, Triều Tiên thông báo họ đã thử nghiệm thành công một "động cơ nhiên liệu rắn có lực đẩy cao" với trọng lượng 140 tấn, trong bối cảnh nước này tìm cách phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng phóng với thời gian chuẩn bị ngắn hơn.

Đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lần thứ 8 mà Triều Tiên thực hiện trong năm nay, theo số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Năm 2022, Triều Tiên đã phóng hơn 60 tên lửa đạn đạo, đánh dấu kỷ lục về số vụ phóng tên lửa trong vòng một năm.