Chờ...

Liban kêu gọi LHQ ban hành nghị quyết ngừng bắn với Israel

VOH - Thủ tướng Liban Najib Mikati kêu gọi Liên hợp quốc thông qua nghị quyết nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn ngay lập tức giữa Israel và lực lượng Hezbollah.

Trong bài phát biểu truyền hình, ông Mikati nhấn mạnh rằng Bộ Ngoại giao Liban sẽ chính thức yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ban hành nghị quyết yêu cầu "ngừng bắn hoàn toàn và ngay lập tức" để chấm dứt căng thẳng tại khu vực biên giới giữa Liban và Israel.

Chính phủ Liban cam kết tuân thủ Nghị quyết 1701 của Liên hợp quốc, được thông qua vào năm 2006, với mục tiêu đảm bảo rằng khu vực biên giới phía Nam Liban không có sự hiện diện của các lực lượng vũ trang ngoại trừ quân đội chính phủ. Hezbollah cũng đã đồng ý triển khai binh sĩ dọc theo biên giới này như một phần của nỗ lực ngừng bắn với Israel.

israel liban hom nay 1210 - THX
Binh sĩ Israel được triển khai gần biên giới với Liban ngày 7/10/2024 - Ảnh: THX

Một nguồn tin cho biết Hezbollah đã thông báo với chính phủ Liban rằng lực lượng này chấp nhận lệnh ngừng bắn với Israel từ ngày 27/9, cùng thời điểm thủ lĩnh của họ, Hassan Nasrallah, thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel. Tuy nhiên, Hezbollah chỉ đồng ý ngừng bắn nếu Israel cũng áp dụng lệnh ngừng bắn đối với Hamas tại Dải Gaza.

Hiện tại, Hezbollah đang chuẩn bị cho một cuộc chiến dài hơi tại miền Nam Liban sau khi phải chịu tổn thất nặng nề từ các cuộc không kích của Israel. Lực lượng này đã chỉ định một chỉ huy quân sự mới để tiếp tục các hoạt động tấn công bằng rocket và trên bộ, nhằm đối phó với các cuộc tấn công của Israel.

Dù gặp nhiều thiệt hại, Hezbollah vẫn nắm giữ một kho vũ khí lớn và chuẩn bị cho các xung đột tiềm tàng. Chiến lược của lực lượng này là sử dụng vũ khí tối tân trong trường hợp chiến tranh kéo dài, bất chấp các cuộc tấn công liên tiếp của Israel. Các nhà phân tích cho rằng tình hình xung đột tại khu vực này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ leo thang.

Hành động kêu gọi của Thủ tướng Mikati cho thấy quyết tâm của Liban trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình và tránh leo thang xung đột tại khu vực biên giới phía Nam đất nước.