Chờ...

Liên Hiệp Quốc kết thúc 'sứ mệnh hòa bình' tại CHDC Congo

VOH - Ngoại trưởng Congo và lãnh đạo phái đoàn Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở Congo đã ký các thỏa thuận về việc kết thúc sự hiện diện của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại quốc gia này sau hơn 2 thập kỷ.

Trên kênh truyền hình quốc gia, phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng CHDC Congo Christophe Lutundula cho biết việc ký thỏa thuận kết thúc sự hiện diện của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ đã cho thấy một số hạn chế của việc hợp tác giữa Congo và LHQ, trong bối cảnh xung đột vẫn diễn ra thường xuyên tại quốc gia này và triển vọng về việc lập lại hòa bình ở miền đông Congo vẫn còn xa vời, theo Reuters đưa tin. 

Trước đó trong bài phát biểu tại kỳ họp Đại Hội đồng LHQ hồi tháng 9, Tổng thống Congo Felix Tshisekedi đã đề nghị đẩy nhanh tiến trình rút 15.000 lính gìn giữ hòa bình ra khỏi quốc gia này. 

Liên Hiệp Quốc kết thúc 'sứ mệnh hòa bình' tại CHDC Congo
Binh sĩ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ đang tuần tra khu vực Butembo, Bắc Kivu của CHDC Congo - Ảnh: UN News

Đến đầu tháng 11, trước Quốc hội Congo, ông Felix Tshisekedi cho biết việc rút phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ sẽ được tiến hành theo từng giai đoạn, đảm bảo sự ổn định và trách nhiệm. Ông cũng khẳng định sau khi phái bộ rút quân, hệ thống của LHQ vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực phát triển của chính phủ và người dân Congo, với mục đích duy trì xây dựng hòa bình và đạt được an ninh ở nước này.

Hiện chưa có thời điểm hoặc mốc thời gian chắc chắn nào về việc phái bộ LHQ rút khỏi Congo, song Reuters dẫn nguồn tin từ các nhà phân tích cho thấy nhiều khả năng quá trình này sẽ được tiến hành sau khi Congo hoàn tất công tác bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ mới, dự kiến diễn ra vào ngày 20/12 tới.