Chờ...

Liên Hợp Quốc bày tỏ quan ngại về vấn đề lạm dụng tình dục ở Nhật Bản

VOH - Một chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc bày tỏ quan ngại về nhiều "thách thức" khác nhau ở Nhật Bản, bao gồm cáo buộc khai thác tình dục và lạm dụng tình dục.

Phát biểu trong phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Geneva vào ngày 26/6, Robert McCorquodale - Trưởng nhóm công tác về các vấn đề liên quan đến Nhật Bản khuyến nghị thành lập một tổ chức “độc lập” để giải quyết các bê bối tình dục của người sáng lập công ty quản lý tài năng Nhật Bản Johnny & Associates.

Các chuyên gia cũng chỉ ra những thiếu sót "không thể chấp nhận" trong các biện pháp khắc phục dành cho nạn nhân bị lạm dụng tình dục có liên quan, đồng thời lưu ý đến sự thất bại của hệ thống pháp luật trong việc cấm phân biệt đối xử đối với các cá nhân LGBTQI+.

lam-dung-tinh-duc-nhat-ban-270624
Một đoạn video của Akimasa Nihongi, một nạn nhân bị Johnny Kitagawa lạm dụng tình dục được trình chiếu trong phiên họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Geneva, Thụy Sĩ, vào ngày 26/6/2024 - Ảnh: Kyodo

Trong phiên họp hôm 26/6, một nạn nhân được cho là bị lạm dụng tình dục bởi Johnny Kitagawa - người sáng lập Johnny & Associates (ông Kitagawa qua đời năm 2019) đã gửi đến một video kêu gọi truyền thông và các công ty Nhật Bản không bỏ qua các nạn nhân trong những trường hợp như vậy.

Akimasa Nihongi kêu gọi chính phủ Nhật Bản "thực hiện các biện pháp cần thiết để tạo ra một xã hội nơi trẻ em được bảo vệ", đồng thời nói thêm rằng "nạn nhân của tấn công tình dục không thể bị phớt lờ, quấy rối và im lặng nữa".

Nihongi đã chuyển đến Ireland để bảo vệ gia đình do bị quấy rối sau khi anh trình báo việc bị lạm dụng. Anh nói với Kyodo News rằng, anh phản đối một “xã hội trong đó những người lên tiếng chống lại lạm dụng tình dục sẽ bị vu khống, tấn công và cuối cùng phải tự kết liễu đời mình”.

Trong báo cáo của mình, nhóm công tác của Liên Hợp Quốc đã nhấn mạnh đến các hợp đồng cưỡng ép và các hành vi lạm dụng khác trong ngành công nghiệp thần tượng của Nhật Bản, nơi các nghệ sĩ trẻ thường bị buộc phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe thông qua các hình phạt khắc nghiệt nếu không tuân thủ.

Nhóm công tác cũng nhấn mạnh sự phân biệt đối xử đang diễn ra đối với phụ nữ, người LGBTQI+, người khuyết tật, người bản địa và các nhóm thiểu số khác, cùng với sự bất bình đẳng về cơ cấu… ở quốc gia châu Á này.

Atsuyuki Oike, Đại sứ Nhật Bản tại các tổ chức quốc tế ở Geneva cho biết, Tokyo không đồng ý với tất cả các điểm nêu trong báo cáo vì những phát hiện này cần được xác minh, nhưng ông hy vọng rằng các hoạt động trong tương lai của nhóm công tác sẽ phản ánh sự đa dạng hơn về quan điểm và được tiến hành một cách hiệu quả và hiệu quả.

Ông Oike cho biết: “Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục xem xét các biện pháp dành cho doanh nghiệp và nhân quyền, đồng thời coi trọng đối thoại”.