Liên Hợp Quốc có thể cạn nguồn ngân sách vào cuối tháng 10

(VOH) – Ngày 7/10, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết cơ quan này đang bị thâm hụt một khoản 230 triệu USD.

Ngoài ra, có khả năng cao cơ quan này sẽ cạn tiền vào cuối tháng 10 này.

Trong một bức thư gửi đến 37.000 nhân viên, ông Guterres tiết lộ rằng các biện pháp phụ trợ nhằm lấp lỗ hổng sẽ cần được thực hiện để đảm bảo việc trả lương và chi cho các quyền lợi.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: AFP

“Các nước thành viên đã chỉ chi 70% trên tổng số tiền cần cho ngân sách vận hành thường niên của năm 2019. Điều này dẫn đến việc thiếu hụt một khoản tiền mặt lên đến 230 triệu USD vào cuối tháng 9. Chúng ta có nguy cơ cạn kiệt dự trữ thanh khoản dự phòng vào cuối tháng này”, Tổng Thư ký Guterres viết.

Để cắt giảm chi phí, Guterres đề cập đến việc hoãn các cuộc hội họp và tiết giảm các dịch vụ, cùng với đó là hạn chế các chuyến công vụ trừ các hoạt động thật thiết yếu và thực hiện các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu.

Guterres đã hỏi ý kiến các nước thành viên hồi đầu năm 2019 cho việc nâng mức đóng góp cho cơ quan quốc tế này để giải quyết vấn đề dòng tiền mặt, nhưng các nước này đã từ chối, theo lời một quan chức giấu tên của Liên Hợp Quốc.

“Trách nhiệm cuối cùng đối với khả năng tài chính của cơ quan này thuộc về các thành viên”, ông Guterres nói.

Không kể đến khoản chi cho các hoạt động gìn giữ hòa bình, ngân sách hoạt động của Liên Hợp Quốc cho giai đoạn 2018 – 2019 nằm vào khoảng 5,4 tỷ USD với 22% trong đó là đóng góp của Mỹ.