Chờ...

Liên Hợp Quốc kêu gọi hành động khẩn cấp chấm dứt xung đột Gaza, ngăn ngừa thảm họa khu vực

VOH - Liên Hợp Quốc nhấn mạnh sự cấp bách và quan trọng của việc chấm dứt cuộc xung đột kéo dài ở Dải Gaza, trong bối cảnh đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas liên tục rơi vào bế tắc.

Tại phiên họp Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ngày 9/9 ở Geneva, Cao ủy Nhân quyền Volker Turk kêu gọi cộng đồng quốc tế không dung thứ cho sự coi thường luật pháp quốc tế và yêu cầu Israel tuân thủ các quyết định của Hội đồng Bảo an và Tòa án Công lý Quốc tế.

Ông Turk cảnh báo rằng nếu nguyên nhân gốc rễ của xung đột không được giải quyết, khu vực Trung Đông sẽ phải đối mặt với những chu kỳ hận thù và xung đột lặp lại, ảnh hưởng đến nhiều thế hệ tương lai. "Chúng ta không thể chấp nhận sự vi phạm luật pháp quốc tế, và nếu không hành động, chiến tranh sẽ lan rộng," ông nói.

Gaza 2024
Đoàn cứu trợ đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho người dân ở Dải Gaza - Ảnh: NBC

Các quốc gia trong Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) cũng đưa ra tuyên bố chung, yêu cầu Israel dừng ngay các hành động quân sự và lên án những vi phạm nhân quyền tại Gaza. Trong khi đó, các nhà hòa giải từ Mỹ, Qatar và Ai Cập dự kiến sẽ đưa ra một dự thảo thỏa thuận nhằm chấm dứt xung đột trong thời gian tới.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và thúc đẩy giải pháp hai nhà nước để thiết lập một Palestine độc lập. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng yêu cầu tổ chức hội nghị khẩn cấp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) về tình hình Gaza và Jerusalem.

Tuy nhiên, viễn cảnh đạt được thỏa thuận ngừng bắn vẫn chưa rõ ràng, khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tiếp tục tuyên bố Israel sẽ nỗ lực loại bỏ Hamas và mang con tin về nước. Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng cho biết, Israel đang chuẩn bị cho mọi tình huống leo thang căng thẳng ở khu vực phía bắc Gaza.