Chờ...

Liên Hợp Quốc: Phải mất 15 năm mới dọn sạch gần 40 triệu tấn đổ nát ở Gaza

VOH - Liên Hợp Quốc đưa ra dự báo mức chi phí khoảng 500-600 triệu đô la và nhấn mạnh thách thức to lớn trong việc tái thiết Gaza sau nhiều tháng bị Israel tấn công.

Đánh giá của Liên Hợp Quốc cho thấy, một đội xe gồm hơn 100 xe tải sẽ phải mất 15 năm để dọn sạch gần 40 triệu tấn đổ nát ở Gaza và tổng chi phí triển khai từ 500 - 600 triệu đô la.

Liên Hợp Quốc nhấn mạnh thách thức to lớn trong việc tái thiết lãnh thổ Palestine sau nhiều tháng Israel tấn công dữ dội dẫn đến sự phá hủy hàng loạt nhà cửa và cơ sở hạ tầng.

dai-gaza-150724
Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc ước tính, có 137.297 tòa nhà đã bị hư hại ở Gaza - Ảnh: Reuters

Theo đánh giá được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc công bố vào tháng trước, 137.297 tòa nhà đã bị hư hại ở Gaza, chiếm hơn một nửa số tòa nhà tại đây. Trong số này, hơn 1/4 bị phá hủy, khoảng 1/10 bị hư hại nghiêm trọng và 1/3 bị hư hại vừa phải.

Đánh giá cho thấy, cần phải có các bãi chôn lấp lớn có diện tích từ 250 đến 500 ha để đổ xà bần, tùy thuộc vào lượng rác có thể tái chế.
 

Vào tháng 5/2024, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) cho biết, việc xây dựng lại những ngôi nhà ở Gaza bị phá hủy trong chiến tranh có thể đến năm 2040 mới xong - theo kịch bản lạc quan nhất, với tổng chi phí tái thiết trên toàn lãnh thổ lên tới 40 tỷ đô la.

Đánh giá đó được công bố như một phần của nỗ lực gây quỹ để lập kế hoạch sớm cho việc phục hồi Gaza, đồng thời cho thấy cuộc xung đột có thể làm suy giảm sức khỏe, giáo dục và sự giàu có trong lãnh thổ này xuống mức của năm 1980, xóa sạch 44 năm phát triển.

UNDP cho biết, chi phí tái thiết Gaza hiện gấp đôi ước tính của Liên Hợp Quốc và các quan chức Palestine đưa ra vào tháng 1/2024 và đang tăng lên mỗi ngày.

Cơ quan Phòng vệ Dân sự Gaza cho biết, những ngọn núi đổ nát chứa đầy bom mìn chưa nổ gây ra "hơn 10 vụ nổ mỗi tuần", gây ra thêm nhiều thương vong và mất mát... chân tay.

Vào tháng 4, Pehr Lodhammar, cựu giám đốc Cơ quan rà phá bom mìn của Liên Hợp Quốc tại Iraq cho biết, trung bình có khoảng 10% vũ khí không phát nổ khi bắn ra và phải được các đội rà phá bom mìn di dời.

Ước tính, có khoảng 65% các tòa nhà bị phá hủy ở Gaza là nhà ở và việc dọn dẹp và xây dựng lại chúng sẽ là công việc chậm chạp và nguy hiểm vì mối đe dọa từ đạn pháo, tên lửa hoặc các loại vũ khí khác chôn vùi trong các tòa nhà bị sập hoặc hư hại.