Liên minh châu Phi đình chỉ tư cách thành viên của CH Mali sau vụ đảo chính

(VOH) - Hội đồng Hòa bình và An ninh của Liên minh châu Phi (AU) ngày 19/8 thông báo AU quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Cộng hòa Mali cho đến khi nước này khôi phục lại trật tự hiến pháp.

Hội đồng An ninh và Hòa bình AU đã công bố quyết định này trên mạng xã hội, đồng thời yêu cầu các binh sĩ tham gia đảo chính ở Mali trả tự do cho Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita, Thủ tướng Boubou Cisse cùng các quan chức khác trong chính phủ đang bị bắt giữ.

Chủ tịch luân phiên của AU - Tổng thống Nam Phi Matamela Cyril Ramaphosa ngày 19/8 đã ra tuyên bố về tình hình Mali, lên án nhóm binh sĩ đảo chính đã bắt giữ Tổng thống Keita và buộc ông ấy từ chức.

Liên minh châu Phi đình chỉ tư cách thành viên của Cộng hòa Mali sau vụ đảo chính
Các binh sĩ Mali nổi loạn tại ngoại ô thủ đô Bamako. (Ảnh: Mediaguinee)

Trước đó vào sáng 18/8, các binh sĩ Mali tổ chức nổi loạn tại một căn cứ quân sự ở thị trấn Kati, cách thủ đô Bomaka khoảng 15 km, bắt giữ Tổng thống Keita, Thủ tướng Cisse cùng một số thành viên trong chính phủ.

Buổi tối cùng ngày, Tổng thống Keita đã tuyên bố từ chức, đồng thời giải tán quốc hội và chính phủ của Thủ tướng Cisse.

Sau vụ đảo chính, Liên Hợp Quốc (LHQ), Liên minh châu Âu (EU), Liên minh châu Phi (AU), Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) và một số nước như Pháp, Mỹ… đã lên án vụ đảo chính và kêu gọi sớm khôi phục lại trật tự hiến pháp tại Mali.

Vào tối 19/8, ECOWAS ra thông báo cho biết sẽ hủy tư cách thành viên của Mali, đồng thời đóng cửa biên giới của các quốc gia thành viên ECOWAS với Mali và đóng băng các giao dịch tài chính với nước này.

Được biết, cuộc đảo chính vừa xảy ra ở Mali là đỉnh điểm của nhiều tháng khủng hoảng chính trị, cũng như các cuộc biểu tình kéo dài phản đối tình trạng an ninh xuống cấp và tham nhũng tràn lan.

Giải thích về quyết định từ chức của mình, Tổng thống Keita nói: “Trong suốt 7 năm qua, tôi đã nỗ lực hết mình để mang lại những thay đổi tích cực cho đất nước. Tôi không muốn đổ máu để giữ quyền lực”.

Lên nắm quyền sau cuộc bầu cử được đánh giá như một “hình mẫu dân chủ” tại khu vực năm 2013 và tái đắc cử 5 năm sau đó, ông Keita không có nhiều lựa chọn sau khi ông và Thủ tướng Cisse cùng các thành viên chính phủ bị bắt giữ ở căn cứ quân sự tại thị trấn Kati.

Đây cũng là nơi diễn ra cuộc đảo chính quân sự cách đây 8 năm dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Amadou Toumani Toure.

Các nhà lãnh đạo thế giới lo ngại kịch bản năm 2012 tái diễn tại Mali, đồng thời khiến quốc gia Tây Phi này chìm sâu vào khủng hoảng.

An Nhiên (Theo THX)