Chờ...

Lũ lụt lịch sử tàn phá Chiang Mai

VOH - Thành phố du lịch nổi tiếng Chiang Mai, Thái Lan, đang trải qua đợt lũ lụt nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Những trận mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua đã khiến sông Ping, con sông chính của thành phố, tràn bờ, nhấn chìm nhiều khu vực trong biển nước.

Theo chính quyền địa phương, mực nước sông Ping đã đạt đến mức 5,3m vào ngày 5/10, phá kỷ lục trong 50 năm qua. Dù các nỗ lực sơ tán và bơm nước đang diễn ra khẩn trương, tình hình ngập lụt vẫn rất căng thẳng.

Hàng chục nơi trú ẩn khẩn cấp đã được dựng lên để hỗ trợ người dân có nhà bị ngập. Chính quyền đang cố gắng dọn sạch cống rãnh, kênh rạch để đẩy nhanh quá trình thoát nước.

Voice mac ket Thai Lan
Một con voi ở khu bảo tồn bị mắc kẹt giữa đống đổ nát hôm 5/10 - Ảnh: SOUTHEAST MISSOURIAN

Trong khi đó, các khu bảo tồn động vật ở ngoại ô thành phố cũng đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng. Khoảng 126 con voi tại khu bảo tồn voi nổi tiếng Chiang Mai đã được sơ tán, nhưng 9 con voi đực vẫn đang bị mắc kẹt trong nước lũ. Đáng buồn, hai con voi đã bị lũ cuốn trôi và một con khác vẫn mất tích. Lực lượng cứu hộ đã làm việc không ngừng nghỉ để cứu những con voi còn lại đến nơi an toàn.

Bà Chailert Saengduean, người sáng lập khu bảo tồn voi Chiang Mai, cho biết mực nước lũ đã dâng cao hơn 3m, nhấn chìm hoàn toàn khu bảo tồn và vượt qua hàng rào nơi trú ẩn của các loài động vật. "Những con voi mù của chúng tôi đã bị cuốn trôi ngay trước mắt," bà chia sẻ đầy xúc động trên trang Facebook cá nhân.

Ngoài Chiang Mai, Thái Lan cũng ghi nhận lũ lụt tại nhiều tỉnh phía bắc và trung tâm đất nước. Ít nhất 49 người đã thiệt mạng và 28 người khác bị thương kể từ khi các trận lụt bắt đầu vào tháng 8, theo Cục Phòng chống và Giảm nhẹ Thiên tai Thái Lan. Chính phủ cũng thông báo sẽ xả nước khỏi đập Chao Phraya để giảm tải, điều này có thể gây ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh thủ đô Bangkok.

Dù nước lũ dự kiến sẽ rút trong vài ngày tới, nhưng thiệt hại mà đợt lũ này gây ra cho Chiang Mai và các khu vực khác vẫn đang tiếp tục gia tăng, để lại nhiều nỗi lo cho người dân địa phương.